posttoday

ปปง.เร่งตรวจ 2 เมียนมาร์ขนเงิน 16.5 ล้านข้ามแดน ชี้เข้าข่ายฟอกเงิน

10 เมษายน 2563

ปปง.เร่งตรวจ 2 ชาวเมียนมาร์ขนเงิน 16.5 ล้านข้ามแดน ชี้เข้าข่ายฟอกเงิน ด้านตำรวจทางหลวงประสานบช.ปส.ตรวจหาคราบยาเสพติดจากธนบัตรทุกใบ ด้าน"สมศักดิ์"สั่งขึ้นบัญชีดำรายชื่อบุคคลเอี่ยวเส้นทางการเงินขบวนการค้ายาฯ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่กระทรวงยุติธรรม นายเทพสุ บวรโชติดารา ผู้อำนวยการกองข่าวกรองทางการเงิน เปิดเผยถึงกรณีตำรวจทางหลวงสกัดจับหนุ่มสาวพม่า ขนเงินสด 16.5 ล้านบาท เข้าไทยโดยผิดกฎหมายว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ประสานมายังปปง.ว่า ตำรวจทางหลวงแจ้งข้อกล่าวหาลักลอบหนีภาษีศุลกากรในข้อหาร่วมกันนำเข้าเงินตราสกุลไทยเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรกับบุคคลทั้งสอง โดยข้อหาหลบหนีภาษีศุลกากรเป็นความผิดตามกฎหมายฟอกเงินจึงอยู่ในอำนาจของปปง.ที่จะเข้าดำเนินการ นอกจากนี้ตำรวจทางหลวงยังได้ประสานกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดให้นำธนบัตรของกลางทั้งหมดไปตรวจหาว่ามีคราบยาเสพติดปนเปื้อนหรือไม่ ยืนยันว่ากรณีการยึดเงินจำนวนดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย

ด้านพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(รอง ผบช.ปส.) กล่าวว่า ในส่วนของ ปส.ได้สั่งการให้ตรวจสอบเงินดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบว่าผู้ต้องหา 2 รายมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่ได้ให้สอบสวนรายละเอียดเชิงลึกที่เกี่ยวข้องแล้ว

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้ขอให้หน่วยงานในศูนย์ปฎบัติการฯจัดทำทำฐานข้อมูลรายชื่อบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเส้นทางธุนกรรมทางการเงินในเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดเพื่อจับตาเงินหมุนเวียนทุกก้อน หากทำได้จะทำให้การตรวจสอบและยึดทรัพย์จะทำได้อย่างรวดเร็วและทราบที่มาที่ไปของผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายา