posttoday

ราชทัณฑ์ พร้อมเยียวยา 2 แสนหากนักโทษตายเพราะโควิด

09 เมษายน 2563

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยนักโทษป่วยโควิด 2 รายหายแล้ว ยันมาตรการรับมือดี หากพบตายจ่าย 2แสนหวังให้ผู้ต้องขัง-ญาติคลายกังวล

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทวีความรุนแรงขึ้น โดยในประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 2,369 ราย และเสียชีวิต 32 ราย

กรมราชทัณฑ์ ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดภายในเรือนจำ อาทิ มาตรการกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ 14 วัน ,การยกเลิกการนำผู้ต้องขังออกไปฝึกวิชาชีพภายนอกเรือนจำ ,การงดเยี่ยมญาติ ,การวัดไข้สังเกตอาการผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และการสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับผู้ต้องขัง ในเรื่องการป้องกันการระบาดของโรคเป็นต้น

จากมาตรการทั้งหลาย ส่งผลให้ในปัจจุบันมีผู้ต้องขังป่วยเป็นโรคโควิด-19 เพียง 2 รายซึ่งได้รับการดูแลรักษาจนหายดีแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ป่วยเพียง 1 ราย ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สิ่งนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า มาตรการที่จัดวางไว้ยังสามารถรับมือกับโรคระบาดได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีผู้ต้องขังบางส่วน มีอาการเครียดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

กรมราชทัณฑ์จึงได้เพิ่มมาตรการในการรับมือกับโรคระบาดและช่วยให้ผู้ต้องขังกับญาติคลายความกังวลใจลง โดยจะได้จัดสรรเงินจำนวน 200,000 บาท เป็นเงินเยียวยาสำหรับช่วยเหลือครอบครัวของผู้ต้องขังที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 (หากมี) หวังว่ามาตรการดังกล่าว จะสามารถลดความวิตกกังวลให้กับผู้ต้องขังและญาติได้

ทั้งนี้ กรมฯไรับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนที่มีญาติอยู่ในเรือนจำต่างๆอย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้วางมาตรการป้องกันไว้อย่างเต็มที่เพื่อป้องกันมิให้ผู้ต้องขังกว่า 380,000 ราย และเจ้าหน้าที่กว่า 13,000 คน ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว