posttoday

ลุยมาตรการเชิงรุก สธ.ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในกทม.

08 เมษายน 2563

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โควิด-19 ในไทยดีขึ้น ยันผู้กลับจากต่างประเทศ ต้องกักตัว14วันตามที่จัดไว้ให้ เตรียมมาตรการเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อในกทม.ถึงพื้นที่ ตามรอยภูเก็ต

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด -19 วันนี้ไทยกลับมาพบผู้ป่วยนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เฉพาะผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มวันนี้ 111 ราย จำนวนนี้ 42 ราย เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซียและอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดให้กักตัวสังเกตอาการ ดังนั้นเพื่อให้ประเมินสถานการณ์และปรับมาตรการให้จำเพาะกับเหตุการณ์มากขึ้น

จากนี้กรมควบคุมโรคได้ปรับการรายงานตัวเลขผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ คนไทย และชาวต่างชาติ พบว่าจำนวนผู้ป่วยนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ต้องเสริมมาตรการจริงจังเพื่อลดความเสี่ยงรับเชื้อเข้าประเทศ ทุกคนกลับจากต่างประเทศต้องถูกกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่รัฐจัดให้ ซึ่งยืนยันมีเพียงพอ ขณะนี้มีห้องทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมรองรับได้อีกกว่า 1,400 ห้อง

กลุ่มที่ 2 คือการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่ โดยขณะนี้ภาพรวมของสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับทั้งในภูมิภาคและกรุงเทพฯ โดยการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่น กลุ่มสนามมวย และสถาบันเทิงกระจายไปจังหวัดต่างๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้น้อยลง ประกอบกับมาตรการปิดสถานที่ของแต่ละจังหวัด และแต่ละจังหวัดมีมาตรการเฝ้าระวัง

แต่บางพื้นที่ต้องมีการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น อย่างเช่นที่ จ.ภูเก็ต โดยปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding) เพื่อเก็บตัวอย่างทุกคนในพื้นที่เสี่ยง เบื้องต้น มีการเก็บตัวอย่างไปเป็นจำนวนกว่า 1,500 ตัวอย่าง สำหรับดูว่ามีเชื้อแฝงอยู่หรือไม่ เนื่องจาก จ.ภูเก็ต เป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีชาวต่างชาติจำนวนมาก รวมถึงมีการระบาดคล้ายกับ กทม. ซึ่งในส่วนของกทม. จากนี้ไปก็จะมีการลงพื้นที่ที่พบผู้ป่วย, พื้นที่เสี่ยง, พื้นที่เฝ้าระวัง ไปเก็บตัวอย่างในลักษณะนี้เช่นกัน