posttoday

ศบค.แจงเร่งช่วยคนไทยติดค้างในต่างประเทศให้เดินทางกลับ

07 เมษายน 2563

ศบค.เผยรัฐบาลเร่งประสานช่วยคนไทยที่ติดค้างในต่างประเทศให้เดินทางกลับ แต่เมื่อมาถึงต้องเข้าสู่ระบบการกักตัวภายใต้การดูแลของแพทย์

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันในประเด็นเรื่องการดูแลคนไทยที่จะเดินทางกลับจากต่างประเทศว่า ขณะนี้ยังมีคนไทยที่ติดค้างอยู่ในสนามบินต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งทาง ศบค. ได้หารือเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน ที่ได้รับทราบมา คือที่ประเทศญี่ปุ่นติดค้าง 15 คน เกาหลีใต้ 60 คน เนเธอร์แลนด์ 1 คนอังกฤษ 1 คน การ์ต้า 14 คน

"ที่ประชุมแจ้งว่า 7 เม.ย.นี้ เที่ยวบินจากฝรั่งเศสมารับคนฝรั่งเศสที่สนามบินภูเก็ต แล้วจะมีคนไทย 14 คนจากการ์ตากลับมาโดยเที่ยวบินนี้ กลุ่มที่ 2 เวลา 21.45 น. คนไทยจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 60 คนมาถึงสุวรรณภูมิ วันที่ 8 เม.ย. เวลา 15.30 น. คนไทยจากญี่ปุ่น 22 คน มาถึงสุวรรณภูมิ เส้นทางกระทรวงต่างประเทศจะทำหน้าที่ประสานดูแลอย่างดี" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

ทั้งนี้เมื่อย้อนดูไป 2 สัปดาห์พบว่าปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง คือผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อน 535 ราย รองลงมาอันดับสอง 133 รายคือกลุ่มคนไทยที่มาจากต่างประเทศ ตรงนี้เป็นสาเหตุที่จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการการนำคนไทยจากต่างประเทศกลับเข้ามาเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่ต้นทางมีการตรวจเชื้อวัดไข้และเมื่อมาถึงก็เข้าสู่ระบบการกักตัวอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และหากมีอาการก็นำส่งโรงพยาบาลทันที