posttoday

หมอชี้คนทั่วไปใช้หน้ากากผ้าได้ แต่กลุ่มที่กักตัวต้องใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

06 เมษายน 2563

รองอธิบดีกรมอนามัยแนะประเภทหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มบุคคล ชี้ คนทั่วไปสามารถใช้หน้ากากแบบผ้าได้ แต่กลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวต้องใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับบุคคล รวมถึงการปฏิบัติตนในการกำจัดหน้ากากอนามัยทั้งในประชาชนและพนักงานเก็บขยะ เนื่องจากประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่องขยะปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นเรื่องที่จะต้องอยู่กับคนในประเทศไทยไปอีกนาน และการป้องกันคือการสวมหน้ากากอนามัยที่จะต้องมีความเหมาะสมในแต่ละกลุ่มบุคคล โดยสามารถแบ่งกลุ่มบุคคลได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มประชาชนทั่วไป ขณะนี้ประเทศไทยเหมือนจะเป็นต้นแบบในการใช้หน้ากากอนามัยชนิดผ้า โดยขณะนี้องค์การอนามัยโลกมีการปรับคำแนะนำให้ผู้ที่ไม่ป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดผ้า

จากข้อมูลสถิติพบว่าประชาชนคนไทยใช้หน้ากากชนิดผ้าสูง 94% ไปจนถึงมาตรการการล้างมือให้สะอาด ส่วนหน้ากากชนิดผ้าที่ใช้แล้วนั้น วิธีการดูแลรักษาคือการซักด้วยสบู่หรือผงซักฟอกให้สะอาด นำไปตากแดดให้แห้งสนิท และในการถอดหน้ากากควรจับที่สายคล้องหู ไม่ควรจับด้านหน้าของหน้ากาก ส่วนผู้ที่ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เมื่อจะทิ้งควรนำใส่ถุงและติดป้ายกำกับว่าเป็นขยะจากหน้ากากอนามัย

2.กลุ่มที่มีความเสี่ยง เป็นกลุ่มที่ถูกแยกกักตัวทั้งในพื้นที่รัฐบาลจัดให้ (State Quarantine) และการแยกกักตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) ซึ่งคนกลุ่มนี้จะต้องใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อป้องกันละอองฝอยของสารคัดหลั่ง เมื่อถึงเวลาที่จะทิ้งแล้วควรเก็บใส่ถุงให้มิดชิด เติมน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ในถุง และนำใส่ถุงขยะอีก 1 ชั้น พร้อมปิดปากถุงให้สนิท เขียนกำกับว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เนื่องจากระบบการกำจัดขยะติดเชื้อในระบบสาธารณสุขทั่วไปยังไม่ดีนัก จึงต้องเน้นย้ำให้แยกขยะก่อนทิ้งให้ชัดเจน

3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ที่ใช้หน้ากาก N95 ที่ไม่เหมาะกับประชาชนทั่วไป โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ในประเทศไทยกำลังศึกษาการใช้แสง UV-C ในการฆ่าเชื้อโควิด-19 เพื่อนำหน้ากาก N95 กลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง

นอกจากนี้ขอให้พนักงานเก็บขยะ ควรปฏิบัติตนดังนี้ 1.สวมหน้ากากอนามัยป้องกันขณะทำงาน 2.สวมถุงมือยาง 3.ใช้ที่คีบอย่าใช้มือจับโดยตรง 4.หลังจากทำงานเสร็จ ให้ล้างมือทุกครั้ง และ 5.หากเลิกงานและกลับเข้าบ้าน ต้องทำการชำระล้างร่างกายให้สะอาดก่อนพบปะกับคนในครอบครัว