posttoday

สธ.ย้ำขอทุกคนลดความเสี่ยง4ข้อ เพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤตโควิด

05 เมษายน 2563

สธ.แนะประชาชนต้องปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงใน 4 ข้อเพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤตโควิด ชี้การเว้นระยะห่างทางสังคมยังทำกันไม่ถึง80%

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 63 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศค่อนข้างดี ไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงเหมือนในต่างประเทศ แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังไม่พอใจกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน โดยต้องการให้มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องจากหลักร้อยเป็นหลักสิบและเป็นศูนย์ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงจะประสบความสำเร็จ

"ถ้าอยากพ้นวิกฤตก็ต้องร่วมมือกันทุกคน ทั้งคนในประเทศและคนที่จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ"รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ประชาชนต้องปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงใน 4 ข้อ คือ 1.การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่ยังทำกันไม่ถึง 80% 2.การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพราะทุกครั้งที่ออกจากบ้านมีความเสี่ยงที่จะรับเชื้อจากคนอื่น เมื่อกลับเข้าบ้านก็มีโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่น 3.การล้างมือบ่อยๆ และ4.การสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่ สธ.กำลังดำเนินการสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นและตัดวงจรการแพร่ระบาด โดยสธ.กำลังลงไปดูแลพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดน้อยอย่างเข้มข้นเพื่อให้ผู้ป่วยหมดไปโดยเร็ว ส่วนการผลิตวัคซีนนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี