posttoday

เปิดรายละเอียดประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ฝ่าฝืนจำคุก2ปีปรับ4หมื่น

02 เมษายน 2563

เปิดรายละเอียดข้อกำหนดฉบับที่ 2 ห้ามออกนอกบ้านทั่วประเทศตั้งแต่ 22.00น. ถึง 04.00 น. ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่น

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออก "ข้อกำหนดฉบับที่2" ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ "วันที่ 3 เม.ย. 63" มีสาระสำคัญดังนี้

ข้อ 1. ห้ามออกนอกเคหสถานทั่วประเทศระหว่าง 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

-ยกเว้นผู้มีความจำเป็น หรือ เป็นผู้ปฏิบัติงาน ดังนี้

-ผู้ปฏิบัติงาน ด้านการแพทย์ การธนาคาร การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ หนังสือพิมพ์

-การขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง การขนส่งพัสดุภัณฑ์ การขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก การขนย้ายประชาชน ไปสู่ที่เอกเทศเพื่อกักกันตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ

-การเข้าออกเวรทำงานผลัดกลางคืนตามปกติ หรือการเดินทางมาจากหรือไปยังท่าอากาศยาน โดยมีเอกสารรับรองความจำเป็นหรือเอกสารเกี่ยวกับสินค้าหรือการเดินทาง และมีมาตรการป้องกันโรคตามข้อกำหนด (ฉบับที่1)

-เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่างๆของทางราชการ หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

-ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อ 2 ในกรณีที่มีการประกาศหรือสั่ง ห้าม เตือน หรือแนะนำในลักษณะเดียวกับข้อ 1 วรรคหนึ่ง สำหรับจังหวัด พื้นที่หรือสถานที่ใด โดยกำหนดเงื่อนหรือเงื่อนเวลาที่เข้มงวดหรือเคร่งครัดกว่าข้อกำหนดนี้ ให้ปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งนั้นต่อไปด้วย

ข้อ 3 ในกรณีที่ไม่อาจเคลื่อนย้ายบุคคลใด ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อออกไปนอกราชอาณาจักรได้ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จัดที่เอกเทศเพื่อควบคุมหรือกักกันบุคคลดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนด

-มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 63 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

**************************

รายละเอียดข้อกำหนดฉบับที่ 2

เปิดรายละเอียดประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ฝ่าฝืนจำคุก2ปีปรับ4หมื่น

เปิดรายละเอียดประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ฝ่าฝืนจำคุก2ปีปรับ4หมื่น