posttoday

คนไทยใส่หน้ากากอนามัยกว่า90% หมอย้ำต้องป้องกันตัวเองเข้มข้น

02 เมษายน 2563

หมอเผยปัจจัยที่ไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่สาหัสเท่ายุโรป เพราะคนกว่า 90% สวมหน้ากากอนามัย ย้ำต้องป้องกันตัวเข้มข้นทั้งใส่หน้ากาก-ล้างมือ-กลับจากนอกบ้านต้องรีบอาบน้ำ

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยมีระดับผู้ป่วยขยับไปเรื่อยๆแต่ไม่หนักหนาสาหัสเหมือนหลายๆประเทศในยุโรปนั้น เนื่องจากมีการทำการวิจัย พบว่า คนไทยใส่หน้ากากประมาณ 92-93% ขณะที่มีเจลล้างมืออยู่ทุกจุด ไม่ว่าไปที่ไหนก็มีตั้งไว้ทุกแห่ง ดังนั้นจึงยังต้องมีมาตรการป้องกันตนเอง

"สิ่งที่อยากจะเตือนวันนี้คือเราคงจะต้องมีมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองที่เข้มข้นอยู่ ยกตัวอย่างเช่นการใส่หน้ากากและการล้างมือ เช่นถ้าวันนี้ผมกลับบ้านไปผมจะล้างมือก่อนแล้วอาบน้ำ ถ้าเจอคนเยอะๆก็จะสระผมด้วย"

"นี่คือหลักการป้องกันตัวเอง ได้ปลอดภัยมากที่สุด และคิดว่าจะมีการนำแนวทางปฏิบัตินี้ไปใช้เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนใกล้ชิดด้วยเพราะถ้าท่านติดเชื้อคนนึงก็จะก่อปัญหา ทั้งครอบครัวก่อปัญหากับคนใกล้ชิดที่จะต้องถูกกันเป็นเวลา 14 วันซึ่งก็เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสพอสมควร" นพ.ทวี กล่าว