posttoday

สธ.เปิดตัวโรงแรมทำ "โฮสปิเทล" รองรับผู้ป่วยโควิด-19

02 เมษายน 2563

รมช. สาธารณสุข ร่วมผู้ประกอบการโรงแรม เปิดโฮสปิเทล หรือสถานพยาบาลพิเศษ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมแถลงข่าวเตรียมพร้อมเปลี่ยนโรงแรมเป็น โฮสปิเทล เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ช่วยลดแออัดโรงพยาบาล ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและโรงแรมภาคเอกชน

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมโรงแรมพิเศษสำหรับผู้ป่วยอาการเบา ที่ต้องผ่านการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 7 วัน ถึงจะย้ายมาที่โรงพยาบาลพิเศษ ขณะนี้มีโรงแรมเข้าเกณฑ์ประมาณ 3โรงแรม ที่สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19กว่า 800 ห้อง เบื้องต้นมีผู้ป่วยเข้ามาสังเกตอาการที่โรงแรมพิเศษทั้งหมด ประมาณ60คน

กระทรวงสาธารณสุขมีแผนการจัดการเตียงรองรับผู้ป่วย โดย โฮสปิเทล เน้นรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ของผู้ป่วยโควิด-19 มีมากถึง 80% โดยจะขอความร่วมมือจากทุกโรงพยาบาล ในการทำงานร่วมกัน โดยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการโรงแรม 2 แห่ง ในการจัดการบริหารเตียงคนไข้ ในลักษณะของ Hospitel คือ โรงแรมปริ๊นซ์ตัน มีจำนวน 200 ห้องพัก ขณะนี้รองรับผู้ป่วยแล้วจำนวน 50 คนและเตรียมเข้าพักเพิ่มอีกประมาณ 10 คน ส่วนโรงแรมเดอะพาลาสโซและโรงแรมในเครือ มีห้องพัก 439 ห้อง ส่วนภาพรวมขณะนี้ มีจำนวนห้องพักของโรงแรมต่างๆ ที่มาเข้าร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขมีประมาณ 800 ห้อง พร้อมรองรับผู้ติดเชื้อได้ ถึงประมาณเดือนพฤษภาคม จะรองรับผู้ป่วยใน 2 กรณี คือกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าคนไข้เข้าข่ายการกักตัวเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องเข้ากักตัวสังเกตอาการ จำนวน 14 วัน ส่วนอีกกลุ่ม คือผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมแม้ว่า แพทย์ยังไม่วินิจฉัยว่าต้องกักตัว ก็สามารถเข้ากักตัวเองตามสถานพยาบาลที่เข้าร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสังเกตอาการได้

พร้อมกันนี้ยังกล่าวขอความกรุณาให้สังคมเข้าใจในสถานการณ์ ที่มีความจำเป็นต้องมีสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อ จึงขอให้ชุมชนรอบข้างเข้าใจและยอมรับการอยู่ร่วมกันให้ได้

สธ.เปิดตัวโรงแรมทำ "โฮสปิเทล" รองรับผู้ป่วยโควิด-19

สธ.เปิดตัวโรงแรมทำ "โฮสปิเทล" รองรับผู้ป่วยโควิด-19