posttoday

ทบ.รับ ร้อยเอกหญิงติดเชื้อโควิด 19 จากสามี แจงชุดทหารใส่พ่นยาฆ่าเชื้อไม่ใช่ชุด PPE

01 เมษายน 2563

ที่ปรึกษาพิเศษ กองทัพบก ยอมรับ ร้อยเอกหญิงติดเชื้อโควิด 19 จากสามี รวมยอดติดเชื้อสะสม 11 ราย พร้อมระบุ ชุดที่ทหารใส่ล้างสิ่งปนเปื้อน-ฆ่าเชื้อตามพื้นที่ต่าง ๆ คือ ชุดป้องกันสารเคมี ไม่ใช่ชุด PPE ทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 1เม.ย. พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบภ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีร้อยเอกหญิง สังกัดกรมสารบรรณทหารบกติดเชื้อโควิด-19 ว่า จากการสอบสวนโรคแล้วพบว่าติดเชื้อมาจากสามี ซึ่งขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งกับสามีแล้ว พร้อมสั่งกักตัวผู้ใกล้ชิดร้อยเอกหญิงคนดังกล่าว 14 วัน และปิดพื้นที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว ทำให้ ขณะนี้กองทัพบกมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 11 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 9 ราย กลับบ้านได้แล้ว 2 ราย เป็นกำลังพลในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ส่วนที่ดูอาการอยู่ในโรงพยาบาลมี 15 ราย เฝ้าสังเกตอาการโดยกักตัวอยู่ที่บ้านพัก 14 วัน จำนวน 170 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก สอบสวนโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สำหรับพล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกยังคงปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนและฆ่าเชื้อตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง หลังจากประชาชนต้องการให้ลงพื้นที่ทำความสะอาด โดยชุดที่ทหารสวมใส่ขณะลงพื้นที่คือชุดป้องกันสารเคมี หรือ NBC ที่ใช้ในทางทหาร ทางด้านบรรเทาสาธารณภัย มีสีต่างๆ เช่น สีขาว สีส้ม สีเงิน โดยสามารถทำความสะอาดใช้ได้หลายครั้ง ยืนยันว่าไม่ได้ใช้ชุด PPE ที่ใช้ทางการแพทย์