posttoday

กทม.สั่งปิดสวนสาธารณะ-ร้านค้าทุกประเภท24.00-05.00น.ถึง 30 เม.ย.

01 เมษายน 2563

ผู้ว่าฯกทม. เผย ยังไม่เคอร์ฟิว แต่สั่งปิดร้านสะดวกซื้อ-ร้านค้า-รถเข็นข้างทาง 24.00-05.00น. มีผลเที่ยงคืนนี้ รวมสวนสาธารณะ ยังไม่อนุญาตให้เปิดร้านมือถือตามที่มท.เสนอ

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2563 ว่า คณะกรรมการฯ ได้หารือมาตรการเพิ่มเติมเพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยพิจารณาประเด็นต่างๆ ซึ่งจะมีการออกประกาศกรุงเทพมหานคร สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 5 ในวันนี้ มีรายละเอียดเพิ่มเติม คือ ให้ร้านทุกร้านในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงรถเข็นขายอาหารข้างทาง ต้องปิด ตั้งแต่เวลา 24.00 -05.00 น. ประกาศจะมีผลตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.เป็นต้นไป เริ่มเวลา 24.00 น. เป็นต้นไป และกรุงเทพมหานครจะร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ตั้งด่านตรวจทั่วกรุงเทพฯ ด้วย รวมถึงปิดสวนสาธารณะทุกแห่งเป็นการชั่วคราว ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้

ส่วนกรณีตลาดนัด 11 แห่งของ กทม. ที่ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่มีประกาศ กทม. เกี่ยวกับการป้องกันการระบาดโควิด-19 จากเดิมจะลดค่าเช่า 25% ปรับเป็นไม่มีการเก็บค่าเช่าตั้งแต่ มี.ค. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ กระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาผลกระทบต่อประชาชน จึงขอให้จังหวัดพิจารณาการผ่อนผันให้ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ หรือระบบสื่อสารในห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้นั้น ในที่ประชุมคณะกรรมการฯของ กทม.จาก 26 ภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จึงยังจะไม่อนุญาตให้เปิดร้านดังกล่าวในเวลานี้ตามที่กระทรวงมหาดไทยนำเสนอมา ในส่วนของวินจักรยานยนต์รับจ้าง รวมถึงคนส่งอาหารเดลิเวอรี่ของทุกกิจการ กรุงเทพมหานครจะออกข้อกำหนดให้ทุกคนปฏิบัติตาม โดยรายละเอียดของประกาศฯ โฆษกกรุงเทพมหานครจะไปแถลงร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวถึงการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศแต่อย่างใด และหากมีการประกาศก็จะออกมาจากส่วนกลางเพราะถือเป็นอำนาจของส่วนกลางโดยรัฐบาลนั่นเอง