posttoday

ปอท.เตือนโพสต์เท็จ"วันโกหกโลก"1เม.ย.โทษหนัก

31 มีนาคม 2563

โฆษกบก.ปอท.แจ้งเตือนอย่าโพสต์หรือแชร์ข่าวเท็จ"วันโกหก"พรุ่งนี้โดยเฉพาะเกี่ยวกับโควิดโทษหนักคุก5ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่า ในวันพรุ่งนี้ 1 เม.ย. ของทุกปีเป็นวัน April Fool's Day หรือ "วันโกหก" เป็นธรรมเนียมของฝรั่งจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน สำนักข่าวหรือสื่อต่าง ๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันพรุ่งนี้แล้วออกมาเฉลยในวันต่อมา โดยไม่ถือโทษโกรธกัน

แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้บ้านเมืองเราอยู่ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รัฐบาลมีมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และให้ทำงานจากบ้าน ทำให้ประชาชนเล่นโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอเตือนว่าอย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวอะไรที่ไม่เป็นความจริง แล้วมาอ้างว่าเป็นการล้อเล่นในวันโกหก โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้หากฝ่าฝืนอาจมีความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตี่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14.(2) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ประชาชนใช้วิจารณญาณให้มากๆ ก่อนที่จะเชื่อและแชร์ข้อมูลโดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) โดย ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่หวังดีดังกล่าว ทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ข้อมูลเท็จในสถานการณ์นี้ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ"พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าว