posttoday

"สมศักดิ์"ระบุความเสียหายจากเหตุนักโทษเผาคุกบุรีรัมย์กว่า 30 ล้าน

31 มีนาคม 2563

ยุติธรรมเผยหัวโจกเผาเรือนจำบุรีรัมย์มีประวัติโชกโชน ระบุความเสียหายจากเหตุเผากว่า 30 ล้าน ขณะที่ราชทัณฑ์ตั้งกรรมการสอบแล้ว 2 ชุดสอบนักโทษกับสอบผบช.เรือนจำ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการเผาเรือนจำบุรีรัมย์ว่า จากการสอบสวนนายทีระชัย ชัยยะบัญชร ผู้ต้องขังคดียาเสพติด มีโทษจำคุกตลอดชีวิตซึ่งเป็นหัวโจกในคุกพบว่า ขณะอยู่ในเรือนจำมีปัญหากับผู้ต้องขังอื่นตลอด เมื่อครั้งเป็นเยาวชนถูกจับกุมให้อยู่ที่สถานพินิจฯ เคยติดคุกที่เรือนจำภาคเหนือ ก่อนย้ายมาเรือนจำบุรีรัมย์ จนได้รับการปล่อยตัว เมื่อออกไปไม่สำนึกยังทำความผิดซ้ำ จนกลับมาติดคุกอีกครั้งที่เรือนจำบุรีรัมย์ และศาลได้พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังถือเป็นคนสมองดีจึงคิดแผนปลุกปั่นให้ผู้ต้องขังกลัวโควิด-19 จนเกิดเหตุการณ์เผาเรือนจำขึ้น ที่ผ่านมาทางผู้บัญชาการเรือนจำได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จับตามาโดยตลอด เพราะพบว่ามีการเยี่ยมญาติถี่และพบว่ามีคนมีสีมาเยี่ยมด้วยโดยชื่อจะปรากฎในชั้นสอบสวนต่อไป

สำหรับ มูลค่าการเสียหายอาคารเรือนนอนที่ถูกเผา 3 หลังราคาหลังละ 20 ล้านบาท ส่วนจุดอื่นๆ ที่ถูกทำลายประมาณ 10 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บมีไม่มาก เจ็บเพียงเล็กน้อยด้วยการถูกกระจกบาด ไม่มีผู้เสียชีวิต คนที่บาดเจ็บหนักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมีเพียง 1 ราย ซึ่งขณะนี้ทางกรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการออกเป็น 2 ชุด คือ 1.สอบผู้ต้องขัง 2.สอบผู้บัญชาการเรือนจำ เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว