posttoday

สธ.เผย19จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อโควิด

31 มีนาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข เผย ยอดผู้ป่วยโควิดกลับบ้านอีก 215 คน รวม 342 ราย ระบุ 19 จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อ เน้นย้ำมาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing)

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส หรือ โควิด-19 โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 127 ราย คิดเป็น8% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยแบ่งเป็น

1.ติดจากกลุ่มเดิม 62 รายคือ สนามมวย 4 ราย สถานบันเทิง 11 ราย และสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 47 ราย

2.ผู้ป่วยอื่นๆ 49 ราย คือ คนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 17 ราย ,คนต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ 6 ราย ,อาชีพเสี่ยง เช่นทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติ เป็นต้น 9 ราย ,บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 3 ราย ,ไปสถานที่ชุมนุมชน เช่นตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ราชการ 6 ราย และ อื่นๆ 8 ราย

สธ.เผย19จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อโควิด 3. รอรายละเอียดจากการสอบสวนโรค 16 ราย

สธ.เผย19จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อโควิด

-มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิต 10 ราย มีผู้ป่วยกลับบ้านอีก 215 คน ยืนยันกลับบ้านได้แล้ว 342 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,299 ราย ในจำนวนนี้อาการวิกฤต 23 ราย

-ขอบคุณประชาชน กว่า 70% ให้ความร่วมมือการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เป็นอย่างดี แต่ต้องการเพิ่มให้ได้ถึง 90% เพื่อให้การรักษาพยาบาลและเครื่องมือพอเพียง ยังย้ำให้ประชาชนเคร่งครัดเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมเพิ่มขึ้น กำชับผู้ประกอบการร้านอาหารให้จัดที่นั่งรอสำหรับผู้ที่สั่งซื้ออาหารกลับบ้านให้มีระยะห่าง 2 เมตร หากพบว่าร้านใดไม่ปฏิบัติตามจะประเมินสั่งปิดร้านทันที

-มี 19 จังหวัด ที่ไม่พบผู้ป่วย 4 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ ยโสธร ลพบุรี สุโขทัย มีผู้ป่วยหายหมดแล้ว และอีก 15 จังหวัดมีทั้งไม่เคยพบผู้ป่วยเลย และมีแต่หายหมดแล้ว ขณะที่มีรายงานว่า โรงพยาบาลจะนะ ได้รักษาผู้ป่วย 6 คนหายหมดแล้ว ทำให้ อ.จะนะ ไม่มีผู้ป่วยโควิด-19แล้ว

-การดูแลประชาชนนั้น สถานการณ์ของไทยแม้จะดูดีกว่าประเทศอื่น ๆ แต่ผู้ป่วยยังกระจายใน กทม.มากกว่าต่างจังหวัด โดยหลายพื้นที่ในต่างจังหวัดมีการปิดพื้นที่แล้ว ส่งผลให้มาตรการเข้มงวด

สธ.เผย19จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อโควิด

สธ.เผย19จังหวัดไม่มีคนติดเชื้อโควิด