posttoday

ศบค.วอนงดกิจกรรมร่วมสังสรรค์ เล็งเพิ่มมาตรการเข้มหากยอดติดเชื้อไม่ลด

31 มีนาคม 2563

ศบค.ขอร้องประชาชนงดเว้นการร่วมสังสรรค์หรือทำกิจกรรมบันเทิง ชี้หากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลดลงก็จำเป็นต้องปรับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า หลังจากประกาศ พรก.ฉุกเฉิน 7 วัน หากประชาชนร่วมมือดี ตัวเลขติดเชื้อใหม่ควรจะลดลง สำหรับ 3 วันที่ผ่านมาที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง นายกฯ พอใจในระดับนึง แต่ไม่นิ่งนอนใจ เพราะยังไม่สามารถไว้วางใจสถานการณ์ทั้งหมดได้

โฆษก ศบค. กล่าวว่า นายกฯสั่งให้ปลัด สธ.ติดตามตัวเลขอย่างใกล้ชิด และมารายงานสม่ำเสมอ การปรับเปลี่ยนมาตรการอะไรจะเป็นไปตามข้อมูลของ สธ. ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือ ตัวเลขลดลง จะไม่เพิ่มมาตรการ แต่ถ้าตัวเลขเพิ่มขึ้นมาตรการก็ต้องเข้มขึ้นเพื่อคุมให้เป็นศูนย์ให้หมด

"ตอนนี้ขอร้องให้งดเว้นไม่ให้มีการร่วมสังสรรค์หรือทำกิจกรรมบันเทิงทั้งสิ้น สำหรับการขอความร่วมมือถ่ายทอดสดมวย แข่งเรือเจ็ตสกี และกองถ่ายละคร เป็นการขอความร่วมมือและหาวิธีการลดความเสี่ยง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. ย้ำว่าเป็นการขอความร่วมมือเพื่อลดความเสี่ยง แต่ถ้าท่านยังทำอยู่ถือว่ามีความเสี่ยง" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวว่าสำหรับข้อกังวลเรื่องการใช้จ่ายงบกลางที่นำมาแก้ไขปัญหาโควิด -19 นั้น นายกฯให้ความสำคัญมาก โดยการจัดสรรงบกลางจะเป็นการเพิ่มค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งค่าเสี่ยงภัย ค่าล่วงเวลา และการจัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดย สธ.ได้รับไปดำเนินการในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และเตรียมโรงพยาบาลสนาม