posttoday

อดีตอาจารย์แพทย์ มอ. เสนอ3มาตรการตัดวงจรระบาด "โควิด"

30 มีนาคม 2563

"อดีตอาจารย์แพทย์ มอ." เสนอทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย-ถุงมือ เมื่อออกจากบ้าน รวมทั้งมีน้ำยาฆ่าเชื้อพกติดตัว พร้อมให้ตั้งสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19โดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.63 นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อดีตอาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ผู้อำนวยการคลินิก นพ.เกรียงศักดิ์ พญ.พิพิธพร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ามีสภาพภูเขาน้ำแข็ง โดยขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อราว 1,500 รายก็ให้เอา 10 คูณเข้าไป เท่ากับประมาณ 15,000 ราย

"ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้กล่าวเช่นนั้น เพราะยังมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากยังไม่มีการตรวจอย่างละเอียด หากยังไม่ดำเนินการป้องกันอย่างเร่งด่วน ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มอีกจำนวนมากในเดือนเม.ย.นี้"นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากเสนอ 3 มาตรการเพิ่มเติมเพื่อตัดวงจรการระบาด คือ 1.สวมหน้ากากอนามัยทุกคน 2.ใส่ถุงมือทุกคน 3.มีน้ำยาฆ่าเชื้อทุกคน โดยให้สวมใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือทุกครั้งที่ออกจากบ้านเรือน

"หน้ากากอนามัยตัดเย็บเองได้ ถุงมือประเทศผลิตได้ ส่วนน้ำยาล้างมือชาวบ้านทำเองได้ โดยใช้น้ำยาซักผ้าขาว 1 ขวด ผสมน้ำ 11 ขวด ล้างมือทุกครั้ง ทำความสะอาดบ้านเรือน สถานที่ต่าง ๆ เช่น มัสยิด วัด โรงเรียน ฯลฯ ได้"

"เมื่อใส่ถุงมือ ใส่หน้ากากอนามัย คนที่ติดเชื้อก็ไม่สามารถแพร่เชื้อได้และคนที่ยังไม่ติดก็ไม่สามารถติด ได้ เป็นการตัดวงจรการระบาดของเชื้ออย่างสิ้นเชิง"นพ.เกรียงศักดิ์

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นจะต้องแยกปลาออกจากบ่อ คือ คนติดเชื้จะต้องแยกออกจากคนในกลุ่ม โดยนำไปพักฟื้นยังสถานที่ที่สร้างเฉพาะ หรือโรงพยาบาล ที่จัดตั้งขึ้นมเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นการเฉพาะ และต้องแยกออกจากโรงพยาบาลปกติ

ประการสำคัญต้องเร่งส่งเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่เจาะเลือดตรวจไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยผลิตได้แล้ว เพื่อทำการตรวจประชาชน เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็ต้องแยกออกมา