posttoday

อาทิตย์ ติสิ่งที่รัฐบาลพลาดช่วงโควิด-19 ระบาด แนะหนทางทำให้ผ่านวิกฤต

29 มีนาคม 2563

อาทิตย์ อุไรรัตน์ ชี้สิ่งที่รัฐบาลบริหารจัดการผิดพลาด 7 ประการช่วงโควิด-19 ระบาด แนะให้บริหารด้วยความเข้าใจ รวดเร็ว-นุ่มนวลเด็ดขาด แล้วจะผ่านวิกฤตไปได้

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น 7 ประเด็นที่รัฐบาลบริหารจัดการผิดพลาดต่อการควบคุมดูแลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายอาทิตย์ ระบุว่า การควบคุมบริหารจัดการโรคระบาดโควิด 19 รัฐบาลบริหารจัดการผิดพลาดหลายประการ

1.เมื่อรู้ข่าวระบาดที่อู่ฮั้น รัฐบาลนิ่งนอนใจ ไม่รีบวางระบบ และมาตรการคัดกรองการเข้าออกประเทศอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยขาดความระมัดระวัง และไม่เตรียมการรับมือในประเทศให้พร้อม

2.ปัญหาการจัดหาหน้ากากอนามัย และวัสดุปัองกันทางการแพทย์ ที่ขาดแคลน ล่าช้า ไม่ทันการ มีกรณีการทุจริต กักตุนสินค้ากัน เป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้น

3.การจัดการ ผีน้อย ที่กลับจากเกาหลี ไม่เด็ดขาด ต้องกักตัวให้ครบตามกำหนด

4.การจัดการแข่งขันมวย ที่สนามมวยลุมพินี หลังจากที่ได้มีการแพร่ระบาดโควิดแล้ว และรัฐบาลได้ประกาศห้ามการชุมนุมบันเทิง มหรสพ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ซอยทองหล่อแล้ว และ กกท ได้มีหนังสือแจ้งให้งดจัดแล้ว แต่สนามมวยลุมพินี ซึ่งเป็นกิจการของกองทัพบกที่ดำเนินการในลักษณะบ่อนการพนันอยู่ด้วย ก็ยังดึงดันจัด จนมีผู้ติดเชื้อในสนามมวยถึง 160 คน ที่มาจากที่ต่างๆและได้นำไปแพร่กระจายไปทั่วประเทศ

5.การประกาศปิดกิจการ ธุรกิจ และการประกอบการต่างๆในกรุงเทพมหานคร โดยมิได้คำนึงถึงผลกระทบทุกด้านที่จะเกิดขึ้น และมิได้มีมาตรการต่างๆรองรับดีพอ ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นได้ประกาศงดหยุดวันสงกรานต์แล้วเพื่อไม่ให้คนเดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุด จึงทำให้เกิดขบวนการเดินทางกลับบ้านของประชาชนมหาศาลอย่างไม่คาดคิด และเป็นการแพร่กระจายเชื้อโควิดอย่างมโหฬาร โดยไม่มีมาตรการใดใดเตรียมรับไว้

6.การประกาศให้ประชาชนมาลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือชดเชยที่ธนาคารเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่คนจำนวนมากมาแออัดเข้าคิวกันลงทะเบียน และแน่นอนต้องแพร่กระจายโรคมากขึ้น

7.รัฐบาลไม่จัดการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นตลอดจนยารักษาโรคให้โรงพยาบาลสถานพยาบาลทั้งหลายอย่างเพียงพอ จนสถานพยาบาลทั้งหลายต้องออกมาขอบริจาคและขวนขวายหาด้วยตนเอง

อธิการบดี ม.รังสิต ระบุต่อีกว่า ทั้งหลายทั้งปวงคือ ความบกพร่องในการบริหารจัดการหลักๆที่ควรจะได้ดำเนินการโดยมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทันการกว่านี้ โชคดี ที่ประเทศไทยเรายังมีความสามารถทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่เก่งเข้มแข็ง และมีความพร้อมมากเป็นอันดับต้นๆของโลก จนอาจจะเรียกได้ว่าเราเป็น Medical Hub of the World ก็ว่าได้ สถานการณ์โควิดในประเทศไทยจึงไม่รุนแรงและควบคุมไม่ได้เหมือนหลายประเทศในยุโรปและอเมริกา

อย่างไรก็ตาม เราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ ก็ด้วยความร่วมมือร่วมใจ และความเข้าใจของประชาชนทุกคน โดยรัฐบาลต้องบริหารจัดการด้วยความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ แต่รวดเร็วทันการ นุ่มนวลแต่เด็ดขาด แล้วเราจะผ่านพ้นไปด้วยกัน ขอทุกคนจงโชคดี