posttoday

1 เม.ย.ระวัง! โกหกเรื่องโควิด-19 ทำคนแตกตื่นเจอโทษหนัก

29 มีนาคม 2563

ตำรวจ ปอท.เตือน 1 เม.ย.นี้ วัน April Fool's Day อย่าโกหกเรื่องโควิด-19 ชี้โทษหนักคุกไม่เกิน5ปี-ปรับไม่1แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

เนื่องในการจะมาถึงของ วันโกหก หรือ April Fool's Day ที่จะมีขึ้นทุกวันที่ 1 เม.ย.ของทุกปี โดยกิจกรรมในวันนี้ผู้คนจะเล่นมุกตลกและบอกเรื่องหลอกลวงต่อกัน

แต่ทว่าช่วงนี้หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ออกมาเตือน ว่า อย่าโกหกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ในวันโกหกโลก นี้เพราะจะเป็นการสร้างความแตกตื่น

ทั้งนี้ มีความผิดตาม มาตรา 14 (2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่ระบุว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และมาตรา 14 (5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น "ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"