posttoday

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เผยแสนยานุภาพการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาต่อ

29 มีนาคม 2563

พล.ต.นพ.เหรียญทอง เผยภาพขีดความสามารถและความพร้อมทางการแพทย์ในการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาต่อ ย้ำไม่ใช้เส้นทางปนผู้ป่วยปกติ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์คลิปวิดีโอในเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยภาพการดำเนินการขนส่งและลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 ของทางโรงพยาบาลฯ พร้อมเผยว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ใช้เส้นทางปะปนกับการสัญจรของผู้ป่วยโรคอื่นๆในโรงพยาบาล

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ระบุว่า นี่คือปฏิบัติการจริงในการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 โดย รพ.มงกุฎวัฒนะ หากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ คือ ‘การขาดทุน’ [Loss] ของ รพ.มงกุฎวัฒนะแล้ว...แต่นี่ก็คือการพัฒนาขีดความสามารถให้เก่งยิ่งขึ้นทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงแสนยานุภาพทางการแพทย์ และความพร้อมทางการแพทย์ [Medical readiness] ของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ในสถานการณ์ภัยพิบัติของชาติ…นี่คือตัวอย่างตามพระบรมราโชวาทของพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลมหาราช ที่ทรงสอนพวกเราความว่า “ขาดทุน คือ กำไร”

ภาพที่ 1 เป็นวีดีโอคลิป แสดงให้เห็นถึงการแยกเส้นทางขนส่งสำเลียงผู้ป่วยที่นอนอยู่ใน ‘แชมเบอร์คัดแยกผู้ป่วยแบบความดันลบ’ ไม่ให้ปะปนกับเส้นทางสัญจรของผู้ป่วยโรคอื่นๆใน รพ.มงกุฎวัฒนะ

ภาพที่ 2 พยาบาลและทีมลำเลียง [พลขับ-พนักงานเปล] ทุกคนสวมชุดป้องกันเต็มอัตรา ...ที่สำคัญยิ่งปฏิบัติการด้วย “จิตวิญญาณแห่งความเสียสละ รับผิดชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจ เต็มใจอย่างเกินร้อย เพื่อทุกชีวิตผู้ป่วย แม้ไม่เคยรู้จักกัน”...(ใครจะเกลียดผม ผมก็ช่วย เพราะผมไม่สน)

ภาพที่ 3 ‘แชมเบอร์คัดแยกผู้ป่วยแบบความดันลบ’[Negative pressure isolation chamber] เพื่อใช้ในการห่อหุ้มผู้ป่วยโรคติดเชื้อเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดผู้ป่วยโควิด-19

พล.ต.นพ.เหรียญทอง ทิ้งท้ายว่า ทุกรายจะพึงพอใจ รพ.มงกุฎวัฒนะหรือไม่ จะตำหนิ ติเตียนพวกเราหรือไม่...เราไม่สน เราขอรักษาพวกเขาทั้งหลายให้หายป่วยและกลับคืนสู่ครอบครัวของเขาโดยเร็วก็พอ ...นี่คือสิ่งที่เราสนครับ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ศูนย์สำรองเตียงโควิด-19 ณ อาคาร ซี [C] รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้รับการส่งต่อผูู้ป่วยจากศูนย์ประสานงาน กรมการแพทย์ สธ. ยอดรวมสะสมจากวันที่ 26-28 มี.ค.63 รวม 12 ราย โดยทุกรายอาการไม่น่าเป็นห่วง

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เผยแสนยานุภาพการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาต่อ

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เผยแสนยานุภาพการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาต่อ