posttoday

อนุทิน สั่งสอบกรณีเอกชนได้ใบอนุญาตชุดตรวจโควิด ทั้งที่ไม่ผ่านมาตรฐานสเปน

29 มีนาคม 2563

รองนายกฯ สั่งตั้งกรรมการสอบกรณีปล่อยเอกชนได้ใบอนุญาตนำเข้าจำหน่ายชุดตรวจ COVID-19 หลังอุปกรณ์ไม่ผ่านมาตรฐานสาธารณสุขสเปน ชี้กระทบต่อความเชื่อมั่น

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีบริษัทแห่งหนึ่งที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้าและจำหน่ายชุดตรวจวินิจฉัยหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 จากประเทศจีน แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตต่อองค์การอาหารและยา (อย.) ภายหลังพบว่ากระทรวงสาธารณสุข ประเทศสเปน ได้ถอนใบอนุญาตนำเข้าสินค้าจีนหลายยี่ห้อนั้น ว่า ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และให้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

“หากมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ทำให้ทางราชการเสียหาย มีการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่มีละเว้น”

ทั้งนี้ การตรวจสอบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เป็นเรื่องทางวิชาการที่ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการทางวิชาการ ฝ่ายบริหารไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย สั่งการได้ ที่ผ่านมาอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์เคยให้ข้อมูลในที่ประชุมและการแถลงข่าวว่า ไม่สนับสนุนการตรวจโดยใช้ Rapidtest เพราะใช้วิธีการสวอป ได้ผลที่แน่นอนกว่า เชื่อว่าท่านจะมีคำตอบ และชี้แจงได้ ทั้งการรับรองมาตรฐาน และการที่บริษัทขอยกเลิกในอนุญาตที่ได้รับไปแล้ว

อนุทิน สั่งสอบกรณีเอกชนได้ใบอนุญาตชุดตรวจโควิด ทั้งที่ไม่ผ่านมาตรฐานสเปน