posttoday

พาณิชย์ลุยจับ 2 ฟาร์มไข่ไก่รายใหญ่ ขายเกินราคา ซ้ำเติมทุกข์โควิด-19ระบาด

27 มีนาคม 2563

พาณิชย์ลุยจับ 2 ฟาร์มไข่ไก่รายใหญ่ “นครปฐม-นครสวรรค์” ขายเกินราคา ดำเนินคดีข้อหาหนักจำคุกไม่เกิน7ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 17.30 น.นายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไข่ไก่รายใหญ่กนกวรรณฟาร์ม ที่ตั้งอยู่ที่อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ พบว่ามีหลักฐานการจำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควรเช่นไข่คละแฝงละ 116 บาท หรือฟองละ 3.80 บาท จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์สถานีตำรวจภูธรหนองกรด อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ตามฐานความผิดมาตรา 29 ของ พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

"ฟาร์มกนกวรรณ ที่เข้าตรวจสอบวันนี้สามารถผลิตไข่ไก่ได้วันละ 1,000,000 ฟองและมีการกระทำความผิดจริง เนื่องจากมีการร้องเรียนของพี่น้องประชาชนที่ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่ามีการขายในราคาที่แพงประกอบการตรวจสอบตามร้านค้าปลีกเมื่อวานนี้ต่างก็ยืนยันว่าฟาร์มแห่งนี้ขายไข่ไก่ในราคาที่แพง โดยเจ้าของฟาร์ม ไม่อยู่ในฟาร์ม มีแต่เจ้าหน้าที่อยู่ ก็จึงจะแจ้งความดำเนินคดีกรรมการผู้จัดการของฟาร์มแห่งนี้ต่อไป"นายสุชาติ กล่าว

ด้านพลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้นำเจ้าพนักงานเข้าตรวจสอบที่จังหวัดนครปฐม อำเภอบางเลน เข้าตรวจฟาร์มไข่ไก่รายใหญ่ “ชนมพรฟาร์ม” ตามการร้องเรียนเกี่ยวกับราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มมีการขายไข่ไก่เกินราคาที่กำหนด เจ้าของฟาร์มรับสารภาพ และที่ไปตรวจมีถึง 300,000 ฟอง ราคาที่ขายเกินจากหน้าฟาร์มทำให้ถ้าต้นทางแพงก็จะทำให้ปลายทางมีราคาแพง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ขณะนี้ประเทศวิกฤตโควิด-19แพร่ระบาด ถ้าพ่อค้าฉวยโอกาสมาขายเกินราคาประชาชนก็จะเดือดร้อน

"ฟาร์มที่ถูกดำเนินคดีนั้น ราคาหน้าฟาร์มต้องขายที่ 2.80 บาทแต่จากการตรวจสอบขายที่ราคา 3.80 บาทตั้งแต่หน้าฟาร์ม สำหรับข้อหามีความผิดตามพรบ.เกี่ยวกับราคาสินค้าโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เป้าหมายยังมีอีกหลายฟาร์มจะไปตรวจทุกฟาร์ม"พลตำรวจตรีวิชัย กล่าว