posttoday

วัดโคกหม้อประกาศรับศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผาในวัดด้วยเมตตาธรรม

24 มีนาคม 2563

ราชบุรี-เจ้าอาวาสวัดโคกหม้อประกาศรับศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาเผาในวัดพร้อมยินดีออกค่าใช้จ่ายให้หากเจ้าภาพขัดสน หลังมีกระแสวัดหลายแห่งไม่รับเผาเกรงติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด – 19 ปรากฎว่าในบางพื้นที่ทางวัดไม่ให้นำศพไปจัดพิธีฌาปนกิจในวัด เพื่อส่งดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติ เนื่องจากเกรงการแพร่เชื้อทำให้พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ ( วัดโคกหม้อ ) ตั้งอยู่ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรีประกาศยินดีรับหากประชาชนเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิด– 19 สามารถนำศพมาจัดพิธีฌาปนกิจที่วัดได้ด้วยความมีเมตตาธรรม

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เปิดเผยว่า วัดเป็นสถานที่สงเคราะห์ของชาวบ้าน ทางวัดยินดีเปิดให้เผาศพได้ ขาดเหลืออะไรก็ช่วยเหลือกัน โดยวัดมีความพร้อมหมดแล้วทั้งเตาเผา อาจจะต้องซื้อถ่านมาเพิ่มในการดำเนินการ กรณีที่ไม่มีที่เผาศพ ไม่มีปัจจัยจะเผาศพ ทางวัดก็ช่วยเหลือได้ ไม่เผาที่วัดแล้วจะให้ไปเผาที่ใหน

วัดโคกหม้อประกาศรับศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผาในวัดด้วยเมตตาธรรม

สำหรับ วัดที่ไม่รับเผาอาจเป็นไปได้ว่าวัดนั้นที่เผาเป็นเชิงตะกอนแบบเก่า เปิดเผาแบบโล่ง ๆ ไม่ใช้แบบการเผาเหมือนในปัจจุบัน อย่างการเผาในเมรุปัจจุบันจะมีความร้อนประมาณ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไปแล้ว อีกทั้งราชการได้ให้ข้อมูลออกมาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายเผาได้ แต่พระได้ตื่นตระหนกกันไปเอง การเกิดแก่ เจ็บตาย พระพุทธเจ้าได้สอนไว้

อย่างไรก็ตาม กรณีสมเด็จพระสังฆราชมีพระดำริให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากขึ้นที่วัดทั่วประเทศ ซึ่งพระองค์มีชาติภูมิอยู่ที่จ.ราชบุรี และวัดโคกหม้อนี้ก็ได้รับประทานผ้าพระกฐินมา 2 ปีซ้อนแล้ว ถ้าไม่มีที่วัดไหนรับหน้าที่ดูแล ก็คงจะให้วัดแห่งนี้รับเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนแทนพระองค์

ด้านนายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับราชบุรี ลูกศิษวัดโคกหม้อ กล่าวว่า ยินดีที่จะอนุเคราะห์ร่วมกับทางวัดให้ประชาชนที่เดือดร้อน จากเชื้อโควิด- 19 โดยได้สนับสนุนทั้งน้ำยาพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนค่าใช้จ่าย หรือถ้ามีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยาก ก็ยินดีร่วมกับทางวัดในการจัดหาอาหาร และเป็นศูนย์กลางเพื่อแจกจ่ายอาหารให้แก่ประชาชน

วัดโคกหม้อประกาศรับศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผาในวัดด้วยเมตตาธรรม