posttoday

ม.มหิดลผลิตแอปพลิเคชัน"เสียงยิ้ม"และ"ความจำ&ความสุข"สู้วิกฤต โควิด-19

24 มีนาคม 2563

คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ชวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "Smiley Sound" ฟัง "เสียงยิ้ม"สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายหายกลัวเศร้าเหงาโกรธช่วงโควิด-19 ระบาด

ผศ.ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง นักกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.ลัยมหิดล เปิดเผยว่า คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ได้จัดทำแอปพลิเคชันที่สามารถดาวน์โหลดได้ทางมือถือชื่อว่า "Smiley Sound" ฟัง "เสียงยิ้ม" ที่เป็นดนตรีและเสียงที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย หายกลัว-เศร้า-เหงา-โกรธ และช่วยให้นอนหลับ โดยให้ใช้หูฟังแบบออกกำลังกายที่ไว้ตรงกกหูฟังนาน 7 นาที ต่อเนื่องกัน 4 วัน จากนั้นให้เข้าไปวัดผล "ความจำ&ความสุข" กับอีกแอปพลิเคชันที่ชื่อ "Brainy2Blessly" จะทำให้เรา "ยิ้มสู้" ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดผู้ที่คิดยืดหยุ่นจะช่วยให้ตัวเองและคนรอบข้างสามารถผ่านเรื่องร้ายๆ ไปได้ ที่สำคัญคือต้องฝึกพูดบวกกับตัวเองบ่อยๆ เช่น ขอบคุณโควิด-19 ที่ทำให้เราได้กลับมาดูแลตัวเอง และไม่ประมาท ตลอดจนได้เรียนรู้จาก Self Isolation หรือ การมีระยะห่างที่แสดงถึงความรับผิดชอบทางสังคม ซึ่งผู้ที่คิดยืดหยุ่นจะสามารถวางแผนได้เลยว่า ในช่วงกักกันโรค 14 วันจะอยู่อย่างมีสติได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ระยะห่างระหว่างกันในช่วงนี้ที่ปลอดภัยคือ 6 ฟุต เพื่อจะได้มีพื้นที่เคลื่อนไหวร่างกาย ทำสมาธิ และจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง ซึ่งความกลัว ความเศร้า ความเหงา และความโกรธ มีได้กับทุกคน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องฝึกจิตใจให้มั่นคงมากพอที่จะจัดการกับอารมณ์เหล่านี้ ด้วยการหากิจกรรมดีๆ ที่สามารถทำได้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หัตถกรรม ดนตรี ทำอาหาร ทำงานบ้าน อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ และเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ โดยไม่ขาดการสื่อสารที่แสดงถึงความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และคนรอบข้างอยู่เสมอ รวมถึงหากสมองได้รับการบำรุงที่ดี จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาชีวิตได้ดีด้วย