posttoday

"WHO" ชื่นชมมาตรการ "Social Distancing" ของไทยในการรับมือโควิด

23 มีนาคม 2563

ผู้แทนอนามัยโลกประจำประเทศไทยชื่นชมการรับมือไวรัสโควิด-19ของไทย ชี้การที่สธ.แนะนำประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นสิ่งที่ดีมาก

เพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้ารายงานว่า นายแพทย์แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนอนามัยโลกประจำประเทศไทย ได้ชื่นชมการรับมือกับโรคโควิด-19 ของไทยที่ทำได้อย่างดีเยี่ยม โดยไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีการวินิจฉัยผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน และยังมีความเข้มแข็งในการติดตามผู้ติดเชื้อมารักษา รวมถึงไม่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อต่อได้อย่างทันท่วงที

การที่กระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้ออกมาให้คำแนะนำประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นสิ่งที่ดีมาก และเป็นประโยชน์ต่อการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ได้ดีกว่าการใช้วัคซีน

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ฝากเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันกันตนเองด้วยมาตรการหลัก 4 ข้อ คือ 1.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ 2.หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านทาง ตา จมูก ปาก 3.หากไอ จาม ให้ใช้ข้อพับแขน หรือใช้กระดาษชำระปิด ปาก จมูก และทิ้งใส่ถุงขยะ และล้างมือทันที 4.สำคัญที่สุดคือการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) มากกว่า 1 เมตร สักระยะ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการควบคุม ป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ