posttoday

"อัศวิน"คุมเข้มโควิดสั่ง 50 เขตปิดสถานบริการจริงจังพร้อมแจกเจลล้างมือ 8 แสนขวด

18 มีนาคม 2563

ผู้ว่าฯกทม.ติวเข้ม50ผอ.เขต ตรวจเข้มสถานที่สั่งปิดตามประกาศพร้อมเร่งทำเจลแอลกอฮอล์แจกชุมชน 8 แสนขวด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เรียกผู้อำนวยการเขต 50 เขตประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ตามที่ได้มีการออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มี.ค. 63 โดย หลังประชุม พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ได้มอบให้สำนักงานเขตออกสำรวจในพื้นที่ว่าสถานที่ตามประกาศได้ปฏิบัติตามประกาศหรือไม่

ทั้งนี้ในส่วนของ การปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ไม่รวมร้านอาหารทั่วไปที่ยังคงสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่ขอให้ดูเข้มงวดเรื่องความสะอาด และมีการวัดไข้คัดกรอง และมีเจลแอลกอฮอล์ให้ใช้ ก่อนเข้าใช้บริการ ผู้ฝ่าฝืนประกาศ จะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี โดยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จะเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ มีอำนาจตักเตือน ให้คำแนะนำ และบังคับใช้กฎหมาย เชื่อว่าสถานที่ประกอบการต่างๆให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ ในส่วนของการดูแลผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 11 แห่ง เพื่อเป็นการลดการแออัดและความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อยากให้ผู้ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยหรือแค่มารับยาไปขอรับยาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัดกรุงเทพมหานคร คลินิกอบอุ่น ของ สปสช. หรือร้านขายยาที่อยู่ใกล้บ้านแทน ในส่วนของการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ที่ภาคเอกชนหรือประชาชนอยากให้กรุงเทพมหานครเข้าไปฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อฯ ให้นั้น กรุงเทพมหานครไม่สามารถดำเนินการให้ได้ทั้งหมด แต่มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความรู้ในการดูแลทำความสะอาดพื้นที่ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 2019 ให้ประชาชนได้ และหากกรณีเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยก็จะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัยเข้าไปฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อฯ ให้ได้

สำหรับ กรณีแอลกอฮอล์เจลขาดตลาด กรุงเทพมหานครได้มีการสั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์เพื่อนำมาทำแอลกอฮอล์เจลแจกประชาชน และได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สำนักพัฒนาสังคม และหน่วยงานต่างๆ เร่งผลิตแอลกอฮอล์เจล คาดว่า 1 วันจะผลิตได้ 6,000 ขวด ภายใน 15 วัน จะผลิตได้ 8 แสนขวด ซึ่งจะมอบให้สำนักงานเขตนำไปแจกประชาชนตามชุมชนต่างๆ คนละ 1 ขวด ส่วนการตัดเย็บหน้ากากผ้าแจกบุคลากร ยังคงเร่งดำเนินการต่อเนื่อง โดยเฉพาะบุคลากรในสังกัดที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคฯ ได้แก่ เจ้าหน้าที่เก็บขนขยะ ซึ่งจะแจกหน้ากากผ้า 7,000 ชิ้น ให้กับเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค. 63)