posttoday

"เทวัญ"แจงสวดมนต์สู้โควิดใช้พระ9รูป ถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้ฟัง

18 มีนาคม 2563

"เทวัญ" แจง กิจกรรมสวดมนต์สู้โควิด-19 ปฏิบัติตามหลักสธ. ให้พระ 9 รูปสวดในพระอุโบสถพร้อมถ่ายทอดทีวีให้ประชาชนรับฟังที่บ้าน

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงชี้แจงกรณีแนวคิดสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้ทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศเจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจในช่วงสถานการณ์ประเทศเกิดวิกฤต ซึ่งสังคมมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า บทสวดโพชฌังคปริตรมีมาแต่สมัยพุทธกาล ที่เวลามีผู้ใดเจ็บไข้ได้ป่วยจะสวดกันเพื่อเป็นการให้กำลังใจซึ่งประเทศไทยก็มีการสวดเช่นนี้มาหลายครั้ง สำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.)จึงทำเรื่องไปที่มหาเถรสมาคม(มส.)และหารือกันภายในแล้วว่า มส.เห็นด้วยที่จะให้มีการสวด

นายเทวัญกล่าวว่าในการสวดนั้น พระที่นั่งสวดจะสวดในพระอุโบสถที่วัดใช้พระ 9 รูป และจะนั่งห่างกัน 1 เมตร ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีประชาชนเข้าไปฟัง แต่จะใช้วิธีถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนที่บ้านร่วมรับฟังและมีโอกาสสวดพร้อมกันกับพระ

"ยืนยันว่าเราไม่ได้ให้ประชาชนทั้งหมดไปฟัง และพระที่สวดก็ไม่ได้เป็นการรวมกันจำนวนมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติกิจกรรมนี้ในสัปดาห์ภายหลังเข้าที่ประชุม มส.ในวันศุกร์ที่ 20 มี.ค.63"นายเทวัญกล่าว