posttoday

อปท.เร่งผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแจกประชาชนแล้วกว่า 5 ล้านชิ้น

16 มีนาคม 2563

อปท.ทั่วประเทศเร่งจัดทำแจกจ่ายหน้ากากอนามัยชนิดผ้าตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข พร้อมมอบประชาชนแล้วกว่า 5 ล้านชิ้น 3 จังหวัดยอดผลิตสูงสุด “กาฬสินธุ์-สุโขทัย-มหาสารคาม”

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทั่วประเทศ ได้ผนึกกำลังกับทีมวิทยากร ครู ก.ที่มีความรู้และทักษะการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ออกขยายผลให้กับกลุ่มจิตอาสาต่างๆ ในชุมชน ร่วมกันจัดทำและแจกจ่ายหน้ากากอนามัยชนิดผ้าตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่แล้ว รวมจำนวน 5,038,321 ชิ้น ตั้งเป้าหมายการผลิตทั่วประเทศไว้ที่50 ล้านชิ้นให้เสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้

อธิบดี สถ. กล่าวว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรกในประเทศที่จัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า พร้อมส่งมอบให้กับระชาชนในพื้นที่ ครบ 100% จำนวน 8,500 ชิ้น คือ เทศบาลตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ จ.สุโขทัย โดยมี 12 ชุมชนร่วมกันผลิตทั้งกลางวันและกลางคืนด้วยความสามัคคีจากทุกภาคส่วน ขณะที่ในภาพรวมทั้งประเท จังหวัดที่มียอดการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าพร้อมส่งมอบให้ประชาชนสูงสุดเป็นลำดับที่ 1 กาฬสินธุ์ ผลิตไปแล้วกว่า 90.01% หรือ 7.6 แสนชิ้น รองลงมาคือ สุโขทัย โดยผลิตไปแล้วกว่า 70.88% หรือ 3.6 แสนชิ้น ตามด้วยข.มหาสารคาม ผลิตไปแล้ว 69.76% หรือ 5.6 แสนชิ้น

อปท.เร่งผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแจกประชาชนแล้วกว่า 5 ล้านชิ้น

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่า งบกลางจำนวน 225 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ได้มีการจัดสรรให้กับ อปท. 7,774 แห่งเรียบร้อยแล้ว ท้องถิ่นทุกแห่งสามารถเร่งดำเนินการเบิกจ่าย เพื่อนำไปจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ได้ทันที อาทิ ผ้าสาลูเนื้อแน่น ผ้าฝ้าย ผ้าทอมือ ผ้าจากศูนย์ศิลปาชีพ หรือผ้าชนิดอื่นตามความเหมาะสม, ไส้ไก่ หรือยางยืด, ด้ายและเข็มเย็บผ้า, กรรไกรตัดผ้า ไม้บรรทัด สีเขียนผ้า เข็มหมุด ภายใต้ต้นทุนการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าชิ้นละประมาณ 4.50 บาท

“ขอขอบคุณพี่น้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู ก. และกลุ่มจิตอาสาต่างๆ ที่ผนึกกำลังกันอย่างเข้มแข็งในทุกพื้นที่ จนทำให้ยอดการจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือไปยังครู ก. ได้ร่วมมือจิตอาสา เร่งขยายผล สอนไป ทำไป ส่งมอบให้กับประชาชนไปพร้อมกัน ซึ่งหน้ากากอนามัยชนิดผ้าถือว่า เพียงพอในการป้องกัน และลดการแพร่กระจายจากละอองไอจามได้” อธิบดี สถ. กล่าว

อปท.เร่งผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแจกประชาชนแล้วกว่า 5 ล้านชิ้น