posttoday

รมว.ยุติธรรมมั่นใจดีเอสไอปิดคดี "บิลลี่" ได้ มอบเงินเยียวยาครอบครัว

12 กันยายน 2562

"สมศักดิ์" แถลง "ดีเอสไอ" เตรียมสรุปคดีบิลลี่ 3 ธ.ค.นี้ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาครอบครัว 1.4 แสน

"สมศักดิ์" แถลง ดีเอสไอเตรียมสรุปคดีบิลลี่ 3 ธ.ค.นี้ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาครอบครัว 1.4 แสน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับทำคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 จนถึงขณะนี้ใช้เวลาเพียง 7 เดือน ได้หลักฐานที่สำคัญคือกระดูกชิ้นส่วนหูด้านซ้าย ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ยังมีรายละเอียดที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ดีเอสไอยืนยันจะรวบรวมพยานเอกสารและพยานวัตถุให้ครบถ้วน และหาข้อสรุปให้ได้ภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ จึงเชื่อว่าดีเอสไอจะปิดคดีได้

ส่วนแนวทางการเยียวยา นายสมศักดิ์ กล่าวว่าคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการทดแทนดูแลผู้เสียหายในคดี มีข้อสรุปจ่ายค่าตอบแทนกรณีเสียชีวิต 80,000 บาท ค่าทำศพ 20,000 บาท เงินเลี้ยงดูบุตร ภรรยา และมารดา 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 140,000 บาท ซึ่งจะดำเนินขั้นตอนราชการและนำเงินมอบให้ครอบครัวนายบิลลี่ประมาณปลายเดือนนี้ ส่วนความกังวลเรื่องความปลอดภัยระหว่างดำเนินคดี ทางดีเอสไอก็จะจัดการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด หากเกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีอื่นๆ กว่า 2,000 รายที่สูญหายเช่นเดียวกัน ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติและจะดำเนินการไปเรื่อยๆ

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้กำไลอีเอ็มว่า เป็นนโยบายหลักของกระทรวงยุติธรรม เพื่อสร้างความสมดุล ลดปัญหาแออัดในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายข้าราชการประจำทำข้อมูลให้เรียบร้อย และจะแถลงในสัปดาห์หน้า