posttoday

เตือนภัยพ่อแม่! หมอฟันพบเด็ก 4 ขวบฟันผุถอดทิ้ง 18 ซี่ จาก 20 ซี่ แนะพ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

09 เมษายน 2562

ทันตแพทย์โพสต์เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์พ่อแม่ หลังพบเด็กอายุ 4 ขวบต้องถอนฟันทิ้งเพราผุถึง18 ซี่ เหลือเพียง 2ซี่ ไว้เคี้ยวอาหาร วอนฝากผู้ปกครองมั่นดูแลแปรงฟันลูกอย่างสม่ำเสมอ

ทันตแพทย์โพสต์เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์พ่อแม่ หลังพบเด็กอายุ 4 ขวบต้องถอนฟันทิ้งเพราะผุถึง18 ซี่ เหลือเพียง 2 ซี่ ไว้ใช้เคี้ยวอาหาร วอนฝากผู้ปกครองมั่นดูแลแปรงฟันลูกอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. สังคมออนไลน์ได้ให้ความสนใจโพสต์อุทาหรณ์เตือนคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองดูแลความสะอาดฟันของบุตรและหลานให้ดีหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "Sathian Ken Suravisankul" ทันตแพทย์หนุ่มได้โพสต์เรื่องราว คนไข้เด็กรายหนึ่งที่มาเข้ารับการรักษาฟัน โดยต้องทำการถอนฟันถึง 18 ซี่ จากทั้งหมด 20 ซี่ จนเหลือฟันให้ได้ใช้งานต่อได้แค่กรามซี่บนข้างละซี่เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อการรับประทานอาหารเป็นอย่างยิ่งในระยะสั้น ส่วนในระยะยาวยังมีผลอื่นๆ ที่ตามมาอีกจากการที่เด็กอยู่ในช่วงเจริญเติบโต แพทย์หนุ่มจึงฝากพ่อแม่ทุกคนควรใส่ใจดูแลแปรงฟันให้ลูกน้อยและรักษาความสะอาดช่องปากมากเป็นพิเศษ

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวได้ระบุว่า "เช้านี้กับคนไข้ 4 ขวบ งานถอนฟัน 18 ซี่ จาก 20 ซี่ เหลือฟันให้น้องใช้งานต่อได้แค่กรามซี่บนข้างละซี่ ทำไปก็แอบคิดไปว่าน้องเขาจะทานอาหารยังไง  รักลูก ต้องแปรงฟันให้ลูกนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ในการเลิกนมขวดให้น้องนะครับ เราจะไม่วิจารณ์การเลี้ยงดูเด็กในแต่ละครอบครัว เพราะเราเชื่อว่าพื้นฐานของการดูแลลูกๆ ของทุกครอบครัวย่อมเกิดจากความรัก ความเอ็นดู ต่างบ้านต่างพ่อแม่ ต่างความพร้อม ย่อมต่างบริบท ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิดครับ ชาร์จแบตเต็มแล้วทำงานต่อครับ"

อย่างไรก็ตามนอกจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากแชร์ส่งต่อถึง 23,000 ครั้ง เพื่อให้เกิดความตระหนักและรู้ถึงอันตรายที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาฟันผุมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาด้านร่างกายทั้งภายนอกและภายในเด็กพัฒนาช้ากว่าเด็กที่ฟันดี เนื่องจากฟันที่ผุทำให้เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียดและยากขึ้น ร่างกายก็ได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน โดยเคล็ดลับในการแปรงฟันที่ถูกต้องมีด้วยกัน 7 ขั้นตอนต่อไปนี้

เตือนภัยพ่อแม่! หมอฟันพบเด็ก 4 ขวบฟันผุถอดทิ้ง 18 ซี่ จาก 20 ซี่ แนะพ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

1.สร้างความคุ้นเคยให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุก เช็ดทำความสะอาดสันเหงือกทุกวัน

2.แปรงฟันให้เด็กตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น โดยใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์จะช่วยลดโอกาสฟันผุได้ถึง ร้อยละ 15-30

3.เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม หน้าตัดเรียบ หัวเล็กมีด้ามจับใหญ่จับถนัดมือ

4.ใช้ยาสีฟันเล็กน้อยที่ปลายขนแปรงพอชื้น

5.ให้เด็กอยู่ในท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน หรือนอนบนตัก เพื่อให้เด็กอยู่นิ่ง ทำให้มองเห็นและแปรงฟันได้ง่ายขึ้น

6.สร้างบรรยากาศในการแปรงฟัน เช่น เล่านิทาน ร้องเพลง หรือใช้แปรงมีสีสัน มีตัวการ์ตูน

7.แปรงฟันวันละ 2 ก่อนหรือหลังอาบน้ำเช้าและเย็น

นอกจากนี้หลังแปรงสามารถเช็ดฟองออกด้วยผ้าสะอาด และอย่าลืมสำรวจความสะอาดหลังแปรงฟัน ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้หลอดกาแฟสีเข้มตัดปลายให้มนแล้วขูดเช็คที่ผิวฟันเด็กว่าสะอาดหรือไม่

เตือนภัยพ่อแม่! หมอฟันพบเด็ก 4 ขวบฟันผุถอดทิ้ง 18 ซี่ จาก 20 ซี่ แนะพ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

เตือนภัยพ่อแม่! หมอฟันพบเด็ก 4 ขวบฟันผุถอดทิ้ง 18 ซี่ จาก 20 ซี่ แนะพ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด