posttoday

ชงแก้ขยะพลาสติกงดนำเข้าในปีหน้า

05 มีนาคม 2562

กระทรวงทรัพย์ฯ เสนอแผน ครม. งดนำเข้าขยะพลาสติกภายในปี 2563 ตั้งเป้ารีไซเคิล 100% ใน 10 ปี

กระทรวงทรัพย์ฯ เสนอแผน ครม. งดนำเข้าขยะพลาสติกภายในปี 2563 ตั้งเป้ารีไซเคิล 100% ใน 10 ปี

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนจัดการขยะพลาสติกที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะยุติการนำเข้าขยะพลาสติกทั้งหมดในปี 2563 และจะมีการรีไซเคิลขยะ 100% ภายในปี 2573 เพื่อจัดการขยะพลาสติกที่เกิดขึ้น 2 ล้านตัน แต่มีการกำจัดอย่างถูกต้องเพียง 5 แสนตันเท่านั้น

"หลังยกเลิกการนำเข้าขยะพลาสติก จะนำขยะพลาสติกในระบบทั้งหมดของประเทศมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อลดการผลิตพลาสติกใหม่ และกำจัดขยะพลาสติกเก่า" พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มาตรฐานผลิตภัณฑ์พลาสติกจะต้องมีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิลอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้กัน ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมและมีเทคโนโลยีที่เหมาะสม คาดว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ไม่เกินอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค. รัฐบาลไทยโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น และศูนย์พัฒนาภูมิภาคแห่งสหประชาชาติ (UNCRD) เป็นเจ้าภาพ ร่วมจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีและ เจ้าหน้าที่อาวุโสประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพื่อจัดการขยะครั้งที่ 9