posttoday

กองปราบออกหมายเรียก5คนฐานร่วมฉ้อโกงบิตคอยน์

17 สิงหาคม 2561

ตำรวจออกหมายเรียก 5 ราย เตรียมแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกง คดีบิตคอยน์ ลุยสอบหุ้นดีเอ็นเอเพิ่ม "ประสิทธิ์" เลื่อนแถลง

ตำรวจออกหมายเรียก 5 ราย เตรียมแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกง คดีบิตคอยน์ ลุยสอบหุ้นดีเอ็นเอเพิ่ม  "ประสิทธิ์" เลื่อนแถลง

พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีทุจริตฟอกเงินสกุลดิจิทัล เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จะออกหมายเรียกผู้กระทำผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์รวม 5 คน ตามที่ นายอาร์นี โอตาวา ซาริมา ชาวฟินแลนด์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ชักจูงให้โอนเงินบิตคอยน์ร่วมลงทุน

สำหรับผู้ถูกออกหมายเรียกประกอบด้วย นายปริญญา จารวิจิต นายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม นักแสดงหนุ่ม ซึ่งถูกออกหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงินไปแล้ว นายธนสิทธิ์ จารวิจิต น้องชายนายปริญญา นายชาคริส อาหมัด ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท เอ็กเพย์ และนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์แอพเพิล เวลธ์ และผู้ถือหุ้นบริษัท เอ็กเพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการที่ชักจูงให้นายอาร์นี โอนเงินบิตคอยน์มาซื้อหุ้น โดยให้ทั้ง 5 คน มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 29 ส.ค.นี้

"บุคคลเหล่านี้เป็นกลุ่มแรก หากพบอีกว่ามีใครร่วมกระทำผิดด้วยก็จะเรียกตัวมาแจ้งข้อหาเพิ่มตามลำดับ" พ.ต.อ.ชาคริต กล่าว

รอง ผบก.ป. กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 ตำรวจพบพิรุธการถือครองหุ้นอยู่หลายส่วนด้วยกัน โดยเฉพาะการถือหุ้นของอดีตนายทหารคนหนึ่ง ซึ่งพนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบและจะออกหมายเรียกมาให้ข้อมูล

ด้าน นายประสิทธิ์ ได้ส่งไลน์แจ้งสื่อมวลชนยกเลิกการแถลงข่าวซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ โดยระบุว่าการสื่อสาร ทำความเข้าใจใกล้จะสมบูรณ์แล้ว มั่นใจในความบริสุทธิ์ และเร็วๆ นี้จะแถลงแน่นอน