posttoday

เรือล่มภูเก็ตเสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 58 คน

06 กรกฎาคม 2561

ความคืบหน้าการค้นหาผู้ประสบภัยเรือล่มกลางทะเลภูเก็ต พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และยังไม่พบอีก 58 คน เร่งค้นหา

ความคืบหน้าการค้นหาผู้ประสบภัยเรือล่มกลางทะเลภูเก็ต พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และยังไม่พบอีก 58 คน เร่งค้นหา

เมื่อวันที่ 6 กค. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าความคืบหน้าเหตุเรือท่องเที่ยว 2 ลำ และเจ็ตสกี 1 ลำ อับปางบริเวณเกาะไม้ท่อน-เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. เนื่องจากเกิดคลื่นลมแรง  ว่า เช้าวันนี้ กองทัพเรือภาคที่3 โดย พล.ร.ท. สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3  ส่งเรือหลวงหัวหิน เรือต.992 เรือ ต.232  และ เรือหลวงล่องลม สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง และชุดปฏิบัติการพิเศษ  ดำเนินการค้นหา ทางจังหวัดจะให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องมือเรดาร์ร่วมตรวจสอบค้นหาด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงาน จาก ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สรุปข้อมูลว่า เหตุเรือล่ม 3 ลำ  เรือฟินิกซ์  มีทั้งหมด 105 คน นักท่องเที่ยว 93 คน ลูกเรือ ไกด์ 12 คน ช่วยลูกเรือไกด์ได้12คนช่วยนักท่องเที่ยวได้ 36 คน รวม 48 คน พบเสียชีวิต 1 ราย ที่เกาะแอลใกล้เกาะโหลน บาดเจ็บ 11ราย (บาดเจ็บเล็กน้อย 9 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย) สูญหาย 56 ราย

ส่วนเรืออีก 2 ลำ นั้น ประกอบด้วย เรือเซเนริต้า นักท่องเที่ยว 35คน ลูกเรือ5 คนไกด์ 1 คนช่างภาพ1คนจำนวน 42 คน ช่วยเหลือได้ 40คน สูญหาย 2 คน คือ นายอรุณ ฮาซันบิน ช่างเครื่อง และ นักท่องเที่ยวชาวจีน 1 คน นายซันหัวฟาง อายุ 30 ปี    ส่วน เจ็ทสกี จำนวน 2 คน นั้น  สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด

สรุป  มีผู้สูญหาย  จำนวน 58ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน   

ด้าน นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือฟีนิกซ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ค.61 ได้นำนักท่องเที่ยว จำนวน 97 คน เป็นชาวจีน 95 คน ยุโรป 2 คน ออกจากท่าเรืออ่าวฉลองเดินทางไปดำน้ำที่บริเวณเกาะราชา จากนั้น ช่วงเย็น ได้นำนักท่องเที่ยวทั้งหมดเดินทางกลับไปที่ท่าเรืออ่าวฉลอง

"ระหว่างทาง ขณะที่เรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมโม่ง  ปรากฏว่า มี คลื่นขนาดใหญ่สูงประมาณ 4-5 เมตร ได้ซัดเข้าทางด้านหน้าของเรือ อย่างแรงตลอดเวลา ทำให้น้ำเข้าใต้ท้องเรือ จากนั้น เรือเริ่มเอียง จึงรีบนำนักท่องเที่ยวลง แพยาง พร้อมประสานขอความช่วยเหลือกับเรือประมงใกล้เคียง จำนวน 2 ลำ คือ  เรือประมง ส.พัฒนา 11 และ ส.พัฒนา 12 สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวขึ้นเรือประมงได้ จำนวน 48 คนพร้อมตนและ ลูกเรือ ไกด์อีก 12 คน ขึ้นฝั่งปลอดภัย ส่วนนักท่องเที่ยวจำนวนที่เหลือไม่แน่ใจว่ามีเรือลำอื่นให้การช่วยเหลือได้หรือไม่" นายสมจริง กล่าว

ด้าน น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟินิกซ์ กล่าวว่า ทางบริษัทฯยินดีดูแลอำนวยความสะดวกผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งค่ารักษาค่าชดเชยประกันภัยจากการเจ็บและเสียชีวิตรวมทั้งยินดีดำเนินการให้ญาติผู้เสียชีวิตหากจะนำกลับไปบำเพ็ญกุศล

ภาพประกอบข่าว