posttoday

เผยผลวิจัยเบื้องต้น "ยาหมอแสง" ไม่ยับยั้งมะเร็ง เตรียมทดลองในสัตว์-คนต่อไป

24 เมษายน 2561

กรมการแพทย์แผนไทยเเละหมอแสง ให้สัมภาษณ์หลังผลการวิจัยสมุนไพรหมอแสง เบื้องต้นพบไม่ยับยั้งมะเร็ง

กรมการแพทย์แผนไทยเเละหมอแสง ให้สัมภาษณ์หลังผลการวิจัยสมุนไพรหมอแสง เบื้องต้นพบไม่ยับยั้งมะเร็ง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่กรมการแพทย์แผนไทย นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง และทีมนักวิจัยประสิทธิภาพสมุนไพรสูตรของนายแสงชัยต่อการรักษาโรคมะเร็ง ร่วมหารือหลังผลการวิจัยออกมาเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้นำตัวอย่างสมุนไพรนายแสงชัย มาทดลองในลักษณะตัวยาที่มีความเข้มข้นต่างกัน แยกเป็นที่อยู่ในสารน้ำ ในเลือด และปริมาณที่มีความเข้มข้นสูงๆ และนำสมุนไพรนี้ไปทดสอบกับเซลล์มะเร็ง 7 แบบ คือมะเร็งเต้านม 3 ชนิด มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้และมะเร็งกระเพาะอาหาร

ผลการทดลองในหลอดทดลองนั้น พบว่าตัวฤทธิ์ของสมุนไพรไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่กรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็ได้ศึกษาต่อในเรื่องของคุณภาพชีวิต ก็พบว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้

ส่วนการวิจัยในสัตว์ทดลองและในคน ต้องมีการคุยกันพอสมควรเพราะมีหลายมุมมอง เท่าที่หารือคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยโรคมะเร็งควรเข้ารับรักษาทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันควบคู่กันไปทุกระยะ จะช่วยให้ได้ประโยชน์สูงสุด อย่ารักษาแค่ทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นระยะช่วงท้าย การรักษาด้วยยาของหมอแสง ทำได้เพียงประคับประคองอาการเท่านั้น หากเป็นระยะต้นเเนะนำให้รักษาควบคู่กันไป

ทั้งนี้ในสมุนไพรของหมอแสงไม่พบสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพตามกฎหมายได้

หมอแสง กล่าวว่า สิ่งที่กรมการแพทย์นำไปทดลองเป็นเพียงการวิจัยในหลอดทดลองที่ไม่มีผลในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ไปอยู่ในตัวคนแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเมื่ออยู่ในหลอดทดลองก็อยู่แค่นั้น แต่ถ้าเข้าร่างกายแล้วมันไปตามเส้นเลือด ยืนยันว่าจะยังแจกสมุนไพรต่อไป เพราะเป็นความหวังของประชาชน เเละเตรียมไปเเจกจ่ายยาที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 2 พฤษภาคม นี้

สำหรับการขายสูตรให้กับต่างประเทศ หมอเเสง กล่าวว่า มีความคิดเเละมีการติดต่อจากต่างชาติเช่นกัน เเต่ยังไม่อยากขาย

หมอแสง ยืนยันว่า ให้รักษาควบคู่กันไปกับเเพทย์เเผนปัจจุบัน และบอกตลอดว่าตนไม่ใช่หมอ เป็นผู้แบ่งปันคนหมดหนทาง ขอเดินหน้าแจกต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ไหว และคิดว่าเร็วๆ นี้คงจะไม่ไหว เพราะตอนนี้กำลังการผลิตอยู่ที่ 4 แสนเม็ดต่อเดือน

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก 1412 Cardiology