posttoday

ช้างป่าตาบอดบุกกินมะม่วงบ้านอดีตข้าราชการครู

06 พฤษภาคม 2559

ช้างป่าตาบอดบุกบ้านอดีตข้าราชการครูกินมะม่วงในสวนก่อนถูกเจ้าหน้าที่สลักพระไล่ต้อนกลับเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ช้างป่าตาบอดบุกบ้านอดีตข้าราชการครูกินมะม่วงในสวนก่อนถูกเจ้าหน้าที่สลักพระไล่ต้อนกลับเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ อ.ศรีสวัสดิ์ ไล่ต้อนช้างป่าตาบอด หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ไอ้แหว่ง" ที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเข้าไปในป่า หลังจากที่บุกเข้าไปในบริเวณบ้านของ นางจินตนา จันทะเกษ อดีตข้าราชการครูวัยเกษียณ ตั้งอยู่เลขที่ 139/1 หมู่2 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ และใช้งวงเกี่ยวกิ่งมะม่วง พร้อมใช้หัวดันต้นเพื่อให้ลูกมะม่วงร่วงหล่นลงพื้นก่อนจะเก็บกิน และได้ช่วยกันทำความสะอาดเก็บกิ่งไม้ที่หักโค่นภายในบ้านด้วย

นางจินตนา กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ขณะที่กำลังนั่งอยู่ภายในบ้านก็ได้ยินเสียงดังแปลกๆ มาจากทางด้านสวนหย่อม จึงเดินออกมาดู ปรากฏว่า พบช้างป่าตาบอดตัวดังกล่าว  และไม่มีท่าทีว่าจะทำร้ายคนในบ้านจึงไม่ได้ขับไล่และปล่อยให้ช้างกินจนอิ่ม และไม่ได้รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากระยะนี้จะมีช้างป่าลงมาหากินในเขตชุมชนบ่อยครั้ง

"รู้สึกสงสารและปล่อยให้กินมะม่วงตามสบายโดยไม่ขับไล่และไม่คิดจะเรียกร้องความเสียหายจากหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใด" นางจินตนา กล่าว
           
ขณะที่หน่วยงานภาครัฐได้เร่งดำเนินการนำน้ำไปเติมในสระน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและป้องกันมิให้ผลกระทบขยายวงกว้างออกไปมากกว่านี้.