posttoday

ก.วิทย์ฯจับมือเอกชนพัฒนาเครื่องตรวจเบาหวานพกพา

15 ตุลาคม 2557

กระทรวงวิทย์ฯร่วมมือเอกชน พัฒนาเครื่องตรวจโรคเบาหวานได้เองแบบพกพา ครั้งใหม่ในโลก

กระทรวงวิทย์ฯร่วมมือเอกชน พัฒนาเครื่องตรวจโรคเบาหวานได้เองแบบพกพา ครั้งใหม่ในโลก

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโลโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานในสังกัด พร้อมเอกชน สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเซ็นเซอร์ชีวการแพทย์ สำหรับการตรวจวัดระดับน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1c) ขนาดพกพา สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้เอง ถือเป็นเครื่องแรกในโลก ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มผลิตเครื่องเชิงพาณิชย์ออกมาทำสู่ประเทศได้ใน 1 ปีข้างหน้า

สำหรับราคาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเซ็นเซอร์ชีวการแพทย์ สำหรับการตรวจวัดระดับน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1c) ขนาดพกพา คาดว่าจะอยู่ไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาและดูแลตัวเองมากขึ้น โดยความจำเป็นในการมีเครื่องตรวจเบาหวานได้เองแบบพกพาในครั้งนี้ เนื่องจาก โรคเบาหวานถือเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานมากกว่า 7 แสนคน

ทั้งนี้ การคิดค้นเครื่องดังกล่าว เป็นความร่วมมือของ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มูลนิธิสถาบันวิทยาศาสตร์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน บริษัท แปซิฟิค ไบโอเทค และ บริษัท โมบิลิส ออโตมาต้า โดยเครื่องนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาของนักวิจัยร่วมกับภาคเอกชน