posttoday

มะกันจัดไทยใช้แรงงานเด็กอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

05 ตุลาคม 2556

สหรัฐอเมริกาจัดอันดับไทยใหม่กรณีการใช้แรงงานเด็กอยู่ในระดับก้าวหน้ามาก

สหรัฐอเมริกาจัดอันดับไทยใหม่กรณีการใช้แรงงานเด็กอยู่ในระดับก้าวหน้ามาก

เว็ปไซด์กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาได้ออกรายงาน “Findings on the Worst Forms of Child Labor” ประจำปี 2555 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายงานประจำปีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จัดทำขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการค้าและการพัฒนา ปี ค.ศ. 2000 (U.S. Trade and Development Act of 2000)

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว ระบุว่า ประเทศไทยมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก (significant) ในการพยายามขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุด ขณะที่ในปีก่อนหน้านี้ไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับปานกลาง (moderate)

นอกจากนี้ เรื่องการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จำแนกผลการดำเนินงานของรัฐบาลประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ ได้แก่ ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก (significant) ก้าวหน้าปานกลาง (moderate) ก้าวหน้าน้อย (minimal) และไม่มีความก้าวหน้า (no advancement)

อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุว่า ประเทศไทยมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากในการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายเนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ของไทยพยายามอย่างจริงจังที่จะคุ้มครองแรงงานและสวัสดิการสำหรับลูกจ้างเด็ก เช่น ออกกฎกระทรวงกำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับการทำงานบ้านไว้ที่ 15 ปี และกำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์และวันหยุดประจำปี สำหรับลูกจ้างที่ทำงานบ้าน แต่ระเบียบดังกล่าวไม่มีข้อกำหนดจำนวนชั่วโมงทำงาน

อีกทั้ง มีการเพิ่มอายุขั้นต่ำสำหรับเด็กในการทำงานในเรือเดินทะเลจาก 15 ปี เป็น 18 ปี และมีการปรับบัญชีรายการประเภทงานอันตรายและสภาพการทำงานต้องห้ามสำหรับเด็กให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในปัจจุบัน รวมถึงรัฐบาลไทยได้ประกาศนโยบายที่จะขยายสวัสดิการของแรงงานไทยให้ครอบคลุมผู้อพยพหญิงและเด็กโดยเฉพาะด้านการรักษาพยาบาล 

"รัฐบาลไทยได้ลดอัตราค่าตรวจลงตราสำหรับคนงานจากลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ เพื่อส่งเสริมให้คนงานเหล่านี้เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งประกาศมาตรการที่จะพิสูจน์สัญชาติเพื่อขึ้นทะเบียนบุตรของคนงานซึ่งย้ายถิ่นฐานมาไทย โดยเด็กเหล่านี้จะได้รับสถานภาพให้อยู่ในไทยได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญไทยยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องและแข็งขันในการขจัดแรงงานเด็กในอุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเลแปรรูปอีกด้วย"รายงานฉบับดังกล่าว ระบุ

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ ชี้ให้เห็นว่า การที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯยอมรับว่าไทยมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากในการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย แสดงให้เห็นว่าการทำงานอย่างบูรณาการระหว่างหน่วยงานฝ่ายปฏิบัติของไทยมีผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กของไทยจะมีส่วนช่วยในการคงสถานะสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (Generalized System of Preferences) ของไทยกับสหรัฐฯ อันจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการ การสร้างงานและการส่งออกของไทยอีกด้วย

ภาพประกอบข่าว