posttoday

ลูกจ้าง7จว.เฮนำร่องค่าแรงขั้นต่ำ300บ.

05 กันยายน 2554

เผดิมชัยยันค่าแรงขั้นต่ำ300บาททำได้จริงลูกจ้างเฮปลัดแรงงานเผย15ต.ค.ขอไตรภาคีอนุมัติ7จังหวัดนำร่อง

เผดิมชัยยันค่าแรงขั้นต่ำ300บาททำได้จริงลูกจ้างเฮปลัดแรงงานเผย15ต.ค.ขอไตรภาคีอนุมัติ7จังหวัดนำร่อง 

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา เรื่อง "นโยบายค่าจ้าง แนวคิดร่วมสมัย มุมมอง และประสบการณ์"ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค พร้อมกล่าวถึงกรณีการขับเคลื่อนนโยบายรายได้ขั้นต่ำของแรงงานวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาทว่า สามารถทำได้จริง และไม่มีการบิดเบือนอย่างแน่นอน

ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินไปแล้ว ซึ่งการปรับค่าจ้างหรือรายได้นั้น จะต้องเป็นที่พอใจกันทุกฝ่าย ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง โดยในระยะแรกจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท นำร่องก่อน 7 จังหวัดที่มีความพร้อม (กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี ภูเก็ต)จากนั้น จะเริ่มทยอยปรับค่าแรงขั้นต่ำอีก 70 จังหวัดที่เหลือ

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าแรงต้องควบคู่ไปกับการฝึกฝนแรงงานให้มีความสามารถ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น "ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2555 จะได้เห็นความชัดเจนของรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท โดยอาจจะนำร่องจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน และนำอัตราที่เพิ่มขึ้นไปบวกให้กับจังหวัดอื่นๆ เพื่อปรับฐานค่าจ้างให้สูง ก่อนจะปรับให้มีอัตรา 300 บาทเท่ากันทั้งประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังกล่าวถึงกรณีการที่เปลี่ยนคำว่า"ค่าจ้างขั้นต่ำ"เป็นคำว่า"รายได้" สาเหตุมาจากอยากให้ผู้ใช้แรงงานทุกกลุ่ม ที่ครอบคลุมไปถึงผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งแรงงานภาคเกษตรกร อุตสาหกรรมและภาคบริการ ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาท ไม่รวมค่าทำงานล่วงเวลา (โอที) ซึ่งปัจจุบันมีกำลังแรงงานที่ทำงานเต็มเวลาและไม่เต็มเวลาประมาณ 38 ล้านคน และมีผู้ว่างงานประมาณ 1.63 แสนคน

ดังนั้นจากนี้ไปทางกระทรวงจะพยายามส่งเสริมนโยบายเร่งด่วนด้านแรงงาน โดยจะเน้นส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ และจัดอบรมยกการพัฒนาระดับฝีมือแรงงาน ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ลดความสูญเสีย เพิ่มคุณภาพของชิ้นงานให้มากขึ้น

"หากแรงงานมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบ มีวินัย และสามารถผลิตชิ้นงานได้มีคุณภาพและจำนวนเพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลถึงรายได้และคุณภาพชีวิตของแรงงานที่ดีขึ้น" นายเฉลิมชัย กล่าว

ด้าน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการไตรภาคี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะมีการนำนโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ใน 7 จังหวัดที่นำร่อง โดยจะขอมติจากที่ประชุม ส่วนจังหวัดที่ปรับค่าแรงได้ไม่ถึงวันละ 300 บาท ในเบื้องต้นจะมีการเสนอให้มีการปรับขึ้นเฉลี่ยพื้นที่ละ 40% ซึ่งหากผ่านมติของไตรภาคี ก็จะประกาศใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2555 ทันที.

ภาพ/สมชาย ภูมิลาด

 

ลูกจ้าง7จว.เฮนำร่องค่าแรงขั้นต่ำ300บ. เผดิชัย สะสมทรัพย์