posttoday

ส.อ.ท. ร่วมกับ สกสว. ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนวัตกรรมยกระดับ SME

02 พฤษภาคม 2567

ส.อ.ท. ร่วมกับ สกสว. ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยกระดับภาคอุตฯ ไทยโดยการดำเนินโครงการ จะต้องวัดผลได้ และนำไปสู่การยกระดับการวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนเอง พร้อมด้วย นายกฤษณ์ อิ่มแสง เลขาธิการ ส.อ.ท. และนายธนารักษ์ พงษ์เภตรา นายอภิชิต ประสพรัตน์ ดร.ปิยะนุช มาลากุล ณ อยุธยา นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ นางสาวพิมพ์นารา จิรานิธิศนนท์ นายวิบูลย์ หงษ์ศรีจินดา นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ นายอดุล ขาวละออ กรรมการ ส.อ.ท. และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เข้าพบศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) เพื่อร่วมการประชุมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ครั้งที่ 1/2567 หัวข้อ “การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” 

ทั้งนี้ สกสว. เป็นหน่วยงานกลางของประเทศที่มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุนและขับเคลื่อนระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในทุกด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน อีกทั้งปัจจุบัน ภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจไปสู่การใช้นวัตกรรมต่อยอดสินค้าและบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่ม

จากการหารือ ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า ในเวลานี้มีความจำเป็นที่ประเทศไทย จะต้องยกระดับภาคอุตสาหกรรมจากอุตสาหกรรมดั้งเดิม (First Industries) สู่อุตสาหกรรมใหม่ (Next-Gen Industries) จึงมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่าง สกสว. และ ส.อ.ท. เพื่อกำหนดโจทย์การวิจัยและนวัตกรรม และงบประมาณสนับสนุน โดยอาศัยกลไกของระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น การขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Agricultural Industry (SAI) โดยการดำเนินโครงการฯ จะต้องวัดผลได้และนำไปสู่การยกระดับการวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป