posttoday

นายกรัฐมนตรี มั่นใจทุเรียนราคาไม่ตกต่ำ แนะใช้นวัตกรรมแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน

27 เมษายน 2567

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ลงพื้นที่ตลาดทุเรียน จันทบุรี เผยมีนวัตกรรมวัดทุเรียนอ่อน ช่วยลดปัญหาคุณภาพ พร้อมชิมทุเรียนพันธุ์หนามดำ รสชาติมัน คนจีนชอบ มั่นใจ ทุเรียนราคาไม่ตกต่ำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ตรวจเยี่ยมสวนนวลทองจันทร์ จังหวัดจันทบุรี  ได้เยี่ยมชมการคัดบรรจุ และการแปรรูปทุเรียน และสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพ ของบริษัทเอกชน ที่อำเภอมะขาม และอำเภอท่าใหม่ 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งเดินทางรอต้อนรับ พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี  ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินเชี่ยมชมและได้แลกเปลี่ยนกับความเห็นกับตัวแทนภาคเอกชน ถึงวิธีการรับทุเรียนในพื้นที่และนำส่งออก รวมถึงสั่งการป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน  รวมถึงรับชมการสาธิตตรวจปริมาณแป้งในทุเรียนต้องมีปริมาณ 32 % 

นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ทดลองผ่าและชิมทุเรียนพันธุ์หนามดำ ซึ่งมีรสชาติคล้ายทุเรียนพันธุ์ พันธุ์มูซังคิง ของมาเลเซีย ซึ่งมีเนื้อนิ่มรสชาติมัน เป็นที่นิยมของชาวจีน 

นายกรัฐมนตรี มั่นใจทุเรียนราคาไม่ตกต่ำ แนะใช้นวัตกรรมแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางต่อไปตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพบริษัทเอกชน ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินเยี่ยมระหว่างการเยี่ยมชม ได้มีการสอบถามถึงปัญหาในการขนส่ง ซึ่งพบว่าประสบปัญหาตู้หมุนเวียนไม่ทัน มีผลผลิตเกินกว่ากำลังการขนส่ง ซึ่งขณะนี้เองมีการขนส่งทั้งทางรถไฟ ทางรถ รวมไปถึงเรือ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมไลน์ผลิตก่อนบรรจุเรียนเพื่อส่งออก ทั้งขั้นตอนก่อนที่นายกฯหยิบโทรศัพท์ ขึ้นมาถ่าย  ก่อนเยี่ยมชมขั้นการทำทุเรียนฟรีซดราย ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีตำหนิจากทั่วประเทศนำมาแปรรูป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า จากการดูปัญหาภาพรวม ของทุเรียนต้นฤดูกาลที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของผลไม้หรือหัวมังกร พบปัญหาทุเรียนอ่อนนั้น ขณะนี้มีนวัตกรรมใหม่ที่สามารถวัดทุเรียนอ่อนทุเรียนแก่ ที่มีการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว โดยต้องระมัดระวังและทำให้ดีไม่ให้เสียชื่อเสียงประเทศ  เพราะปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ให้กับประเทศจีนคู่แข่งคือเวียดนาม  ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการลักลอบทุเรียนโดยตรงได้สั่งการให้อธิบดีกรมศุลกากรไปแล้วว่าอย่าให้มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น 

ส่วนเรื่องราคานั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่น่าเป็นห่วงและเรื่องนี้ได้สั่งการไปแล้วถือให้เป็น KPI ของกระทรวงพาณิชย์  เพราะขณะนี้ทุเรียนเป็นพืชหลักและยังมีเงาะมังคุด ที่อาจจะมีปัญหาตามมาโดยได้สั่งการเตรียมการรองรับไว้แล้ว และสั่งกระทรวงพาณิชย์ห้ามทำให้ราคาตกต่ำโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจ ไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมที่ จังหวัดระยอง ว่า ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปตรวจสภาพดินสภาพน้ำที่ส่งผลกระทบกับประชาชน ที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานจนไม่สามารถเพาะปลูกได้ โดยยืนยัน รัฐบาลจะดูแลตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ