posttoday

คลัง คาด พ.ค.67 บังคับใช้เก็บภาษี VAT สินค้านำเข้าออนไลน์

02 เมษายน 2567

จุลพันธ์ รมช.คลัง เด้งรับลูกนายกฯ พ.ค.นี้ ลุยเก็บแน่ ภาษี VAT สินค้านำเข้ามูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ชงรายได้เข้ารัฐหลักร้อยล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าต่ำกว่า 1,500 บาท เป็นการเร่งด่วน จากเดิมที่ไม่มีการเรียกเก็บเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย โดยให้กระทรวงการคลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อดูผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเก็บภาษี VAT นำเข้าสินค้าออนไลน์ เป็นการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการรายเล็ก-รายย่อย ที่การเก็บสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท และขายผ่านแพลตฟอร์ม ก่อนหน้านี้ ไม่ได้เสียภาษีศุลกากร และสรรพสามิต ซึ่งในขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการยกร่างกฎหมายให้เรียบร้อย คาดว่า ไม่เกินเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการเก็บภาษี VAT ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการค้าที่เป็นธรรม ที่ไม่ว่าผู้ค้าจากต่างประเทศ หรือในประเทศ จะต้องเสียภาษีในอัตราเดียวกัน โดยได้สั่งกรมสรรพากรให้เดินหน้าแล้ว ซึ่งเป็นไปตามผู้ประกอบการ SMEs เรียกร้องมา

 

"ยืนยันด้วยว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ แต่จะทำให้มีรายได้เข้ารัฐมากขึ้น มูลค่าของสินค้าไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท มีปีละประมาณ 18,000 ล้านบาท ทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นหลักร้อยล้านบาท " นายจุลพันธ์ กล่าว