posttoday

"อุ่นใจไซเบอร์" โครงการดูแลผู้สูงอายุ ก่อนถูกหลอกจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์

20 กุมภาพันธ์ 2567

พม. เดินหน้าโครงการ "อุ่นใจไซเบอร์" ให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ ก่อนตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์-มิจฉาชีพ

ที่ผ่านมาในปี 2566 ประเทศไทย มีผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากการหลอกลวงคิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท โดยผู้สูงอายุ ร้อยละ 20 ได้รับผลกระทบจากมิจฉาชีพ ดังนี้

  • หลอกซื้อสินค้า ประมาณ 2,000 ล้านบาท
  • หลอกโอนเงินทำงาน ประมาณ 6,000 ล้านบาท 
  • หลอกกู้เงิน ประมาณ 1,900-2,000 ล้านบาท 
  • หลอกลงทุน ประมาณ 17,000 ล้าน 
  • ข่มขู่ทางโทรศัพท์ ประมาณ 6,000 ล้านบาท

นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวง พม. จะมีการลงนามร่วมกับกรมสุขภาพจิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด ในการทำโครงการ "อุ่นใจไซเบอร์" ซึ่งเป็นการให้ความรู้กับผู้สูงอายุของประเทศไทย

ปัจจุบันประเทศไทย มีผู้สูงอายุ 12.5 - 13 ล้านคน ซึ่งแต่ละคน มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือมิจฉาชีพที่จะมาในรูปแบบต่างๆ ผ่านมือถือและ Application  โครงการอุ่นใจไซเบอร์ จึงมีเป้าหมายที่จะให้ความรู้ เตรียมความพร้อมของผู้สูงอายุเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพทั้งหลาย เพราะที่ผ่านมาผู้สูงอายุแต่ละคนจะโดนมิจฉาชีพหลอกไม่ว่าจะเป็นการคืนเงินการลงทุน ซึ่งโครงการดังกล่าวหวังว่าจะทำให้ผู้สูงอายุทั้งประเทศมีความรู้และมีการเตรียมความพร้อมรับมือทำความเข้าใจและปกป้องข้อมูลของตนเอง ไม่ให้หลงไปเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ 

นอกจากนี้ พม. ยังได้มีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการกระทรวง พม. ที่ได้รับความร่วมมือจากทางธนาคารออมสินในการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งในส่วนของบัตรเครดิตการเจรจาดอกเบี้ย โดยสามารถผ่อนผันหนี้สินไปได้มากกว่าครึ่ง มั่นใจว่าจะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการกระทรวง พม. ได้มากขึ้นเพราะการจะแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่นได้นั้น จะต้องแก้ไขปัญหาให้กับตัวเองก่อน ซึ่งถือเป็นแนวทางในการเพิ่มศักยภาพในการทำงาน เพื่อทำงานให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่