posttoday

3 หน่วยงานจับมือกรมฝนหลวงร่วมแก้ปัญหาคุณภาพอากาศ

06 พฤษภาคม 2567

กรมฝนหลวง เซ็น MOU ร่วม 3 หน่วยงาน บูรณาการองค์ความรู้วิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศ แก้ปัญหาคุณภาพอากาศในไทย เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้วยเทคโนโลยี สู่การบริหารจัดการน้ำ และภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างแม่นยำ ทันท่วงที และยั่งยืนในอนาคต

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น หมอกควัน ไฟป่า และพายุลูกเห็บ ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และเป็นอุปสรรคในการคมนาคมขนส่ง และยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และภาคการเกษตรที่เป็นระบบเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศด้วย 

ปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งประการที่จะปฏิบัติภารกิจได้อย่างสำเร็จและทันการณ์ คือการพัฒนาเทคนิคและวิธีปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเชื่อมโยงความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านวิชาการ และเพิ่มศักยภาพการทำงานผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล เครื่องมือ องค์ความรู้ ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมซึ่งจะเป็นการนำไปสู่การบริหารจัดการน้ำ และภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างแม่นยำ ทันท่วงที และยั่งยืนในอนาคต

3 หน่วยงานจับมือกรมฝนหลวงร่วมแก้ปัญหาคุณภาพอากาศ

การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ 3 หน่วยงาน ในวันนี้มีวัตถุประสงค์และขอบเขตความร่วมมือ ประกอบด้วย 

- สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะร่วมกันดำเนินงานวิจัยพัฒนาและขยายผลองค์ความรู้ด้านดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์บรรยากาศ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์กับการทำฝนหลวงและการวิจัยวิทยาศาสตร์บรรยากาศและร่วมให้เกิดเป็นผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์เพื่อสนับสนุนการผลักดันให้เกิดความมั่นคงทางคุณภาพอากาศ 

- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะร่วมกันดำเนินงานวิจัยและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอันเนื่องมาจากความผันแปรของภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อน และส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร เสริมสร้างทักษะ ความรู้ ความสามารถ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการระหว่างบุคลากรซึ่งจะร่วมกันจัดทำโมเดลการบริหารจัดการภัยพิบัติ การพยากรณ์โอกาสการเกิดฝน การเกิดภัยพิบัติฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ 

- มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ โดยมีการถ่ายทอดข้อมูลการปฏิบัติการฝนหลวงไปสู่บุคลากรทางการศึกษา เป็นการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้มีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นการเผยแพร่ศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน และต่อยอดความรู้ให้กับเยาวชนอาสาสมัครฝนหลวงหรือคนรุ่นใหม่ ให้เกิดการรับรู้ มีความรู้ ความเข้าใจในโครงการพระราชดำริฝนหลวง
3 หน่วยงานจับมือกรมฝนหลวงร่วมแก้ปัญหาคุณภาพอากาศ

นายสุพิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อศึกษาและบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสภาพอากาศสำหรับวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงได้อย่างแม่นยำ ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของนักศึกษา ประชาชน และชุมชนเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริฝนหลวง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและการตระหนักรู้ในการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่าอีกด้วย