posttoday

สถิติโลกใหม่ รถไฟพลังงานไฮโดรเจน วิ่งได้เกือบ 3,000 กม. โดยไม่หยุดพัก

03 เมษายน 2567

รถไฟของสวิสขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเดินทางได้ต่อเนื่องนาน 46 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพักเติมเชื้อเพลิง ได้ระยะทางเกือบ 3,000 กม. ก่อนทำลายสถิติโลก พร้อมให้บริการแล้วปีนี้ที่สหรัฐฯ

ใกล้เข้ามาทุกทีกับการดิสรับวงการเดินทางด้วยพลังงานไฮโดรเจน
 

รถไฟโมเดล Flirt H2 ผลิตโดย Stadler ผู้ผลิตรถไฟของสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มการเดินทางที่สนามทดสอบในโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ตลอดระยะเวลา 46 ชั่วโมงในตอนเย็นของวันที่ 20 มีนาคม 2567 ตลอดทั้งคืนและวันถัดไปแบบไม่หยุดพักโดยมีวิศวกรผลัดกันดูแลและควบคุมระบบ จนท้ายที่สุด รถไฟก็หยุดลงโดยทำระยะทางได้ 2,803 กม.ด้วยไฮโดรเจนถังเดียว

 

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ทาง Stadler Rail AG สามารถทำลายสถิติโลกด้วยการสร้างรถไฟที่เดินทางด้วยแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ซึ่งมีระยะทางต่อการชาร์จไกลสุดอยู่ที่ 224 กม. เดินทางระหว่างเมืองเบอร์ลิน และเมือง Warnemünde

 

แต่เนื่องจากไม่ใช่ระบบรางทุกระบบจะรองรับไฟฟ้าได้หรือเหมาะสมกับการวิ่งด้วยแบตเตอรี่ดังกล่าว ดังนั้นมันจึงไม่เพียงพอสำหรับการขนส่งสินค้าหรือผู้คนระยะไกลให้หันมาใช้อย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิตจึงหันไปหาพลังงานไฮโดรเจน เพื่อช่วยให้เดินทางไปได้ไกลขึ้นและปลอดมลพิษ

 

Guinness World Records รับรองความพยายามดังกล่าว ว่าเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดที่เดินทางโดยขบวนรถไฟโดยสารหลายคันที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนแบบถังเดียว 

 

เครดิตภาพ : www.hydrogeninsight.com

 

ทั้งนี้ ระยะทาง 2,803 กม. นั้นมากกว่าหกเท่าของระยะทาง 460 กม. ที่โฆษณาไว้สำหรับโมเดล Flirt H2 ซึ่งต้องใช้เวลาเติมเชื้อเพลิง 30 นาที อย่างไรก็ตาม ข้อนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่า ผู้ผลิตสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถไฟบนรางทดสอบได้

 

สำหรับการทดสอบครั้งแรกรายงานระบุว่า รถมีความเร็วสูงสุดที่ 127 กม./ชม. และสามารถวิ่งได้ไกล 460 กม. (286 ไมล์) ต่อการเติมไฮโดรเจนหนึ่งครั้ง 

 

ก่อนนี้ในปี 2022 Coradia iLint รถไฟขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน สามารถเดินทางเป็นระยะทาง 1,175 กม. โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงในเยอรมนี 

 

เครดิตภาพ : www.hydrogeninsight.com

 

Stadler ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับขนาดของเซลล์เชื้อเพลิงที่ติดตั้งบนรถไฟที่ทำลายสถิตินี้ อย่างไรก็ตาม โมเดล Flirt H2 ที่ส่งมอบให้กับ San Bernadino County Transportation Authority (SBCTA) ในแคลิฟอร์เนียในปีนี้ จะเป็นรถไฟไฮโดรเจนขบวนแรกของสหรัฐฯ - ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง 12 เซลล์ แต่ละเซลล์ให้พลังงาน 100 กิโลวัตต์ ซึ่งหมายความว่าระบบส่งกำลังไฮโดรเจนโดยรวมอยู่ที่ 1.2 เมกะวัตต์

 

ขณะนี้รถไฟกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบก่อนกำหนดเปิดให้บริการในปีนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งซื้อรถไฟเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาด 4 ตู้จำนวน 4 คันจากเมือง Stadler สำหรับสำนักงานขนส่งแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีตัวเลือกในการสั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 6 ตู้ในปี 2567

 

นี่คือความพยายามในการใช้พลังงานสะอาดเพื่อเข้ามาแทนที่รถไฟพลังงานฟอสซิลที่กำลังดำเนินไปด้วยดี มีการลงทุนจำนวนมากในเครือข่ายระบบไฟฟ้าทั่วโลก เช่นเดียวกับการเปิดตัวหัวรถจักรไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ เช่น FLXDrive, รถไฟ Blues และ Flirt Akku

 

แต่เครือข่ายระบบรางนั้นไม่สามารถรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ทั้งหมด และการใช้แบตเตอรี่นั้นไม่เพียงพอสำหรับการขนส่งสินค้าหรือผู้คนในระยะทางไกล นั่นคือจุดที่พลังงานไฮโดรเจนสามารถเข้ามาแทนที่ได้ ทำให้สามารถเดินทางได้นานขึ้น และปล่อยเพียงไอน้ำและน้ำออกมาเท่านั้น...