posttoday

หัวลำโพงลุคใหม่ ในโปรเจ็ค “Made in Hua Lamphong” กับกลุ่ม “ริทัศน์บางกอก”

29 กุมภาพันธ์ 2567

กล่าวสั้นๆ โปรเจ็ค “Made in Hua Lamphong” เป็นโปรเจ็ค จับคู่นักสร้างสรรค์จาก 5 สตูดิโอศิลปะกับ 6 กิจการร้านค้าในย่านหัวลำโพง ที่ยังคงความเก่าและเก๋า ปรับแต่งหรือเทิร์นให้มันเข้ากับคนรุ่นใหม่ๆ ได้อย่างไม่ตกยุคนั่นเอง

จากข้อมูลงาน Bangkok Design Week 2024 ครั้งล่าสุด "หัวลำโพง" ก็เป็นย่านหนึ่งที่ถูกรีแบรนด์ใหม่ใน กทม. แต่สำหรับบางคน หัวลำโพง ไม่ใช่แค่สถานีรถไฟเก่าแก่ แต่คือความทรงจำและเรื่องราวอันไม่จบสิ้นของโอกาส ชีวิต และอนาคตในมหานครบางกอก

 

BKKDW บอกว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของหัวลำโพงมีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน หนึ่ง คือการขยายตัวของเมืองที่ส่งผลต่อทั้งการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของเมือง รวมถึงเปลี่ยนผู้ใช้งานหน้าเก่าให้ห่างหาย และ สอง คือสถานการณ์โควิด-19

 

“หัวลำโพงเจอการเปลี่ยนแปลงมาหลายอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งนึงคือเจอทางด่วนผ่ากลางชุมชน คือตรงกลางชุมชนก็หายไปเลย กลายเป็นลานปูนใต้ทางด่วน มันก็เกิดผลกระทบครั้งใหญ่ไปรอบหนึ่ง แล้วพอมาเจอโควิด หัวลำโพงก็โดนผลกระทบอีก และมันก็ทำให้ซบเซาลงไปเรื่อยๆ“ กลุ่มริทัศน์บางกอกที่ทำงานโปรเจ็คมหัศจรรย์นี้ให้ข้อสรุป

 

แต่ในชุมชนก็ยังมีเรื่องเล่าอื่นๆ อีกเยอะมาก มีคนในชุมชนที่ทำกระดุมจีน พับกระดาษไหว้เจ้า รับจ้างต่างๆ มีการทำโคมเต็งลั้ง มีอะไรอีกเยอะแยะที่มันเป็นเรื่องเล่า มีกิจการที่อยู่รอบๆ ทั้งงานเหล็ก งานคราฟต์ ที่เขาทำนำเข้าเหล็กมาจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นจุดที่ผู้รับเหมาจะมาติดต่อหาลายแปลกๆ นำไปทำงานในพื้นที่อื่นๆ

 

“หัวลำโพงมันก็มีเรื่องเล่าอีกมากมายที่เราไม่จำเป็นต้องไปเชื่อมโยงกับสถานีรถไฟ และกลุ่มคนกลุ่มเดิมที่ย้ายออกไปแล้วก็ได้”

 

คุณมิวและคุณจับอิกจากกลุ่มริทัศน์บางกอกอธิบายว่าการค้นพบใหม่นี้มาพร้อมกับความท้าทายของการต่อสู้กับเวลา เพราะถึงแม้ว่าพวกเขาจะได้เจอเรื่องราวมากมาย แต่หลายเรื่องกำลังใกล้จะกลายเป็นเพียงความทรงจำ

 

แน่นอนว่า Bangkok Design Week ในครั้งนี้ก็จะเป็นหนึ่งครั้งที่พวกเขาตั้งใจอยากทำให้คนในพื้นที่ได้มองเห็น “คุณค่า” ของตนเองมากยิ่งขึ้น 

 

“เรามองว่าการจะอยากให้พื้นที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง เขาอาจจะต้องพึ่งพาคนกลุ่มใหม่ๆ มากขึ้นตามรูปแบบการใช้งานพื้นที่ที่เปลี่ยนไป เลยอยากนำเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคิดความสร้างสรรค์ต่างๆ มาจับกับพื้นที่เพื่อกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างคนเจนเก่า เจนใหม่ รวมถึงเด็กที่อาจจะยังไม่ได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดในพื้นที่ ให้ได้มาทำความรู้จักกัน เพื่อให้คนข้างในเข้มแข็งก่อนที่จะออกมาต่อยอดศักยภาพที่ตัวเองมี ให้พื้นที่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง”

 

City Defined ก็ไม่ตกเทรนด์ที่จะพาคุณไปสำรวจย่านหัวลำโพงลุคใหม่ ที่เป็นการร่วมมือกันของชาวหัวลำโพง ทั้งคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ศิลปิน นักศึกษา และกลุ่มริทัศน์บางกอกที่มาร่วมออกแบบสร้างสรรค์กิจกรรม นิทรรศการ เพื่อชวนให้ทุกคนได้เข้ามาทำความรู้จักย่านนี้ให้มากขึ้น

 

และไปพูดคุยกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ศูนย์ดวงแข เพราะนอกจากการพัฒนาย่านในมุมของเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญคือความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุด…

 

 

ติดตาม  City Defined ได้ทางเพจและยูทูป PostToday

รายการที่จะพาคุณขับเคลื่อนเมืองสู่การเป็น “เมืองชาญฉลาด-Smart City” ได้อย่างไม่ตกเทรนด์

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.bangkokdesignweek.com

กลุ่มริทัศน์บางกอก

มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ศูนย์ดวงแข