posttoday

ลูกบ้านแอชตัน อโศกร้องนายกฯแก้ปมเส้นทางเข้าออกคอนโดฯ

26 มกราคม 2567

ลูกบ้านคอนโด แอชตัน อโศก ร้องนายกฯ แก้ปมเข้าออกคอนโดฯ หลังศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหวั่นเกิดปัญหาในระยะยาว

นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับหนังสือร้องเรียนจาก น.ส.เยาวลักษณ์ สุลีสถิระ ตัวแทนเจ้าของร่วมในโครงการคอนโด แอชตัน อโศก เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยหาแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการแอชตัน อโศกเนื่องจากศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ให้กับเจ้าของร่วมในโครงการ

ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เพื่อขออนุญาตใช้ทาง แต่ขณะนี้คู่กรณีที่ขอใช้ทาง ไม่ใช่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด บอกเพียงว่าการที่ รฟม. อนุญาตให้อนันดา ใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการ และเป็นทางเข้าออก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุญาตก่อสร้างโครงการมิชอบ แต่เรื่องตรงนั้นจบไปแล้ว
 

วันนี้ข้อเท็จจริงใหม่ที่เกิดขึ้นคือ มีการขายห้อง 668 ห้อง ให้กับเจ้าของร่วมไปแล้ว ทำให้วันนี้คู่กรณีใหม่ที่ต้องยื่นขออนุญาตจาก รฟม. พิจารณาใช้ที่ดินเป็นทางเข้าออก ไม่ใช่บริษัทอนันดา ตามที่ศาลปกครองสูงสุด บอกว่าไม่มีอำนาจแล้ว ซึ่งหากพิจารณาแล้ว ปกติ รฟม. มีการอนุญาตให้โครงการที่พักอาศัยขนาดใหญ่แห่งอื่น ใช้ที่ดินที่ได้มาจากการเวรคืนเป็นทางเข้าออก ทางลูกบ้านจึงเห็นว่า ถ้า รฟม. เคยมีแนวทางปฏิบัติแบบนี้ในหลายโครงการ ก็ขอให้พิจารณาโครงการนี้ด้วย

“ปัจจุบัน รฟม. มีหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรมาที่บริษัทอนันดา ไม่ให้ใช้ทางตรงนั้นแล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีการปิดทางเข้าออก เนื่องจากมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้เพราะมีกลุ่มลูกบ้านส่วนหนึ่งไปร้องขอให้เปิดทางจำเป็นปัจจุบันจึงใช้ทางได้อยู่ตามคำสั่งศาลแพ่ง แต่ลูกบ้านเห็นว่าเป็นเพียงคำสั่งชั่วคราว ซึ่งยังไม่มีผลว่าจะใช้ได้ตลอดไป ในระยะยาวจึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผ่านมากว่า 6 เดือนแล้ว เกินกว่าที่กระทรวงคมนาคมเคยให้ข่าวว่าจะขีดเส้นตายที่จะให้คำตอบในการแก้ปัญหานี้ภายใน 30 วัน และในแง่ความเสียหายเกิดขึ้นตลอด ทั้งการรีไฟแนนซ์ไม่ได้ การผ่อนในดอกเบี้ยสูง รวมถึงเบี้ยประกันภัยอาคารสูงขึ้นมาก บริษัทหลายแห่งไม่รับประกันภัย เนื่องจากมีคดีความ