posttoday

ก่อสร้างคึกลงทุนขยับเติบโต10%

24 กันยายน 2559

อุตสาหกรรมก่อสร้างปีนี้เติบโต 10% ยอดลงทุน 1.25 ล้านล้าน รับอานิสงส์ลงทุนเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ

อุตสาหกรรมก่อสร้างปีนี้เติบโต 10% ยอดลงทุน 1.25 ล้านล้าน รับอานิสงส์ลงทุนเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ

นายจักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมก่อสร้างในปี 2559 จะขยายตัวประมาณ 10% มูลค่าประมาณ 1.25 ล้านล้านบาท จากปีก่อนที่มีการขยายตัว 1.16 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการลงทุนโครงการของภาครัฐ เช่น การลงทุนเมกะโปรเจกต์ในระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ที่ส่งผลให้การลงทุนของเอกชนเริ่มมีความเชื่อมั่นและลงทุนตามหลังจากที่ติดลบมาตลอดในปี 2558 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้การลงทุนภาคเอกชนในช่วงไตมาสแรกของปีนี้ขยายตัวอยู่ที่ 5.25% เพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันของปี 2558 ในขณะที่ไตรมาส 2 กลับลดลง 3.55% โดยเป็นการลดลงที่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 0.16% แต่ยังเชื่อว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่เริ่มเห็นการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน เพราะแสดงถึงความเชื่อมั่นต่อนโยบายรัฐบาล และเชื่อว่าแนวโน้มการลงทุนในปี 2560 ระหว่างภาครัฐและเอกชนจะขยายตัวใกล้เคียงกัน ส่วนการลงทุนของภาครัฐในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนเช่นกัน

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในอนาคตไทยและทั่วโลกกำลังสู่ยุคเศรษฐกิจสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีช่องทางในการลงทุนการก่อสร้างเพื่อผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้ตลาดผู้สูงวัยเป็นตลาดที่น่าจับตามองโดยประเมินมูลค่าการลงทุนส่วนนี้ขยายตัวประมาณ 10 เท่า หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท