posttoday

ชู'บิ๊กดาต้า'ตอบโจทย์อสังหา 4.0

01 พฤศจิกายน 2560

อสังหาฯ 4.0 ชูบิ๊กดาต้า เจาะลึกฐานข้อมูลตลาด ความต้องการผู้บริโภคยุคดิจิทัล เพิ่มแต้มต่อก่อนตัดสินใจ เดินหน้าลงทุน

โดย....อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ที่ผ่านมาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มักจะใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการในการตัดสินใจลงทุน แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเรื่องของข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญ โดยเฉพาะบิ๊กดาต้าที่ได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและผู้บริโภค

อัญชนา วัลลิภากร ประธานบริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บิ๊กดาต้าจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค จากข้อมูลเชิงลึกทั้งในอดีต ปัจจุบัน และการคาดการณ์ในอนาคตเพื่อนำไปวิเคราะห์ทั้งในเรื่องของการลงทุนหรือประกอบการตัดสินใจของผู้ซื้อได้เร็วขึ้น อย่างเช่นในนิวยอร์กผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ได้ภายใน 45 วัน แต่คนไทยใช้เวลาตัดสินใจซื้อราว 6 เดือน

ทั้งนี้ บิ๊กดาต้าจะทำให้รู้ถึงความต้องการซื้อในอนาคต โดยผู้ประกอบการสามารถนำไปเป็นข้อมูลประกอบการลงทุนที่มีความแม่นยำมากขึ้น ทำให้สามารถพัฒนาโครงการตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ตรงจุดจากเดิมถ้าจะทำบ้านระดับ 2 ล้านบาท จะเป็นการคาดการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่เท่านั้น

ขณะเดียวกันจะก่อให้เกิดแพลตฟอร์มที่เป็นมาร์เก็ตเพลส ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนด้านการสื่อสารให้ต่ำลงจากปกติจะอยู่ราว 1-3% ซึ่งเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวมที่ผู้ประกอบการรายเล็กสามารถเข้าถึงลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจากสื่อออนไลน์มีต้นทุนต่ำกว่าสื่ออื่นๆ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม

สำหรับบาเนียเองเป็นพร็อพ เพอร์ตี้เทคที่ให้บริการทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค แต่ละเดือนมีผู้ใช้งานชมโครงการเดือนละ 3 แสนราย และมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะมีการเปิดแพลตฟอร์มเกี่ยวกับอสังหาฯ เช่า และบ้านมือสอง ให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

ด้าน เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมอสังหาฯ ซึ่งผู้ประกอบการต้องปรับตัวเข้าสู่เทรนด์ที่อยู่อาศัย 4.0 โดยการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาตอบโจทย์ความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกันจะส่งผลให้เกิดโฮม แชริ่ง เช่นเดียวกับแอร์บีแอนด์บี โดยที่อยู่อาศัยจะมีการแบ่งปันการใช้ทรัพยากรอื่นๆ ร่วมกัน เนื่องจากเทคโนโลยีมีราคาถูกลง รวมทั้งการเกิดขึ้นของ เทรนด์อีโคทำให้เกิดนวัตกรรมรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน เช่น การติดตั้ง โซลาร์รูฟท็อป ฯลฯ ซึ่งในยุคดิจิทัลดาต้าเกิดขึ้นตลอดเวลาการนำบิ๊กดาต้ามาใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า สามารถช่วยในการพัฒนาโครงการที่สามารถตอบสนองความต้องการ เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์และพึงพอใจสูงสุด

ขณะที่ ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูลบริษัท แสนสิริ กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้นำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค โดยบริษัทได้พัฒนาขึ้นในรูปแบบลิฟวิ่งเทค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้อยู่อาศัยทุกวัย ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมกับของพันธมิตรและซัพพลาย เออร์เป็นการสร้างแพลตฟอร์มและอีโคซิสเต็มทั้งระบบ

ต่อจากนี้ทุกอุตสาหกรรมไม่เว้นแม้แต่อสังหาฯ ต้องมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี โดยนำบิ๊กดาต้ามาสร้างแต้มต่อ ไม่เช่นนั้นอาจตกขบวนได้ง่ายๆ