posttoday

ยักษ์อสังหาฯรุกอุดรผุดบ้านจัดสรรรับเออีซี

07 สิงหาคม 2555

แลนด์แอนเฮ้าส์ทุ่มกว่า 300 ล้านบาทผุดบ้านจัดสรรเมืองอุดรธานีรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

แลนด์แอนเฮ้าส์ทุ่มกว่า 300 ล้านบาทผุดบ้านจัดสรรเมืองอุดรธานีรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 

ยักษ์อสังหาฯรุกอุดรผุดบ้านจัดสรรรับเออีซี

นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเข้ามากว้านซื้อที่ดินขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครอุดรธานี  ถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก และถนนมิตรภาพ อุดรธานี-หนองคาย ล่าสุดบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ซึ่งเป็นกลุ่มพัฒนาที่ดินระดับประเทศทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาทสร้างหมู่บ้านจัดสรรรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี.)ในปี 2558  ซึ่งจะทำให้จ.อุดรธานี ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจกลุ่มอาเซียน รวมไปถึง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี มากยิ่งขึ้น
 
นายสวาท กล่าวอีกว่า ปัจจุบันจ.อุดรธานีมีสภาพเป็นศูนย์กลางของตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเนื่องจากะเชื่อมต่อไปประเทศเพื่อนสปป.ลาว ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมากลุ่มทุนค้าปลีกค้าส่งระดับประเทศ เข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมากก ห้างบิ๊กซี , แม็คโคร , โลตัส , เซ็นทรัล , เอ้าท์เล็ท , อินเด็กซ์  ตามด้วยกลุ่มวัสดุก่อสร้าง โฮมโปร , โกบอลเฮ้าส์ ต่อไปก็จะมี “ดูโฮม” และ “โฮมฮับ” ขณะที่กลุ่มธุรกิจในพื้นที่ก็ปรับตัวสู้กันเต็มที่ ล่าสุดศูนย์การค้าไอที รายแรก “ไอที พลาซ่า” เปิดแล้ว อีกไม่นาน “ตึกคอม” ก็จะเปิดตาม    

ด้านนายนิรุต โชติกะ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.อุดรธานี กล่าวว่า จ.อุดรธานีกลายเป็นทำเลทองของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศไปแล้วทำให้ราคาขายที่ดินเพิ่มขึ้นมาก ส่งผลต่อการตัดสินใจผู้ซื้อ ความจริงคือการซื้อขายที่ดินอุดรธานีบูมมาตั้งแต่ปีก่อน มาปีนี้เพิ่มขึ้นอีกราว 10%  ส่วนราคาประเมินที่สูงขึ้น คือ ย่านสถานีรถไฟเท่านั้น เพราะเกิดการลงทุนขนาดใหญ่ รวมทั้งที่ดินการรถไฟกลางเมือง ส่วนอื่นๆยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง 
 
สำหรับปีนี้มีผู้ประกอบการบ้านจัดสรร มายื่นขออนุญาตจัดสรรใหม่ 7 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ที่ทำบ้านจัดสรรในพื้นที่ก่อนแล้ว โดยกลุ่มแลนด์แอนเฮ้าส์ เริ่มโอนซื้อที่ดินไปแล้ว 2 แปลงๆแรกพื้นที่ 90 ไร่ ราคา 198 ล้านบาท แปลงที่ 2 พื้นที่ 32 ไร่ ราคา 99 ล้านบาท ยังไม่ได้มายื่นขอจัดสรรที่ดิน เช่นเดียวกับอีกหลายรายจากส่วนกลาง มีตัวแทนมาติดต่อแต่ไม่ชัดเจน  อาจจะอยู่ระหว่างรวบรวมที่ดิน ส่วนกลุ่มวัสดุก่อสร้างโฮมฮับ และดูโฮม ก็จัดซื้อที่ดินไปแล้วเช่นกัน