posttoday

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอะไรบ้าง

04 กันยายน 2566

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุไม่ว่าจะหนักหรือเบา เมื่อเกิดสถานการณ์จริงอาจไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร มาดูกันถ้าเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอย่างไรบ้าง

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอะไรบ้าง

          แม้ว่าทุกคนสัญจรทางรถยนต์ด้วยความระมัดระวัง แต่แน่นอนว่าอุบัติเหตุรถยนต์สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไรและรุนแรงแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งขอแนะนำก่อนเลยว่าให้ทำการซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่สามารถครอบคลุมผู้ขับ ผู้ที่นั่งในรถ รวมไปถึงรถยนต์ได้ และแน่นอนว่าครอบคลุมคู่กรณีด้วย ซึ่งในบทความนี้จะมาว่าด้วย หากเกิดเหตุแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง

4 สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์มีอะไรบ้าง

1.หยุดรถทันทีและตั้งสติให้พร้อม

          เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ขึ้นจำเป็นจะต้องหยุดรถในทันทีเพื่อความปลอดภัยของคนในรถ รวมไปถึงคู่กรณีด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้หากตกใจอยู่จะต้องตั้งสติให้ดีควบคุมการหายใจเข้าไว้ สูดลมหายใจเข้า – ออกยาวๆ  พยายามควบคุมในระยะเวลาอันสั้นให้ได้

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอะไรบ้าง

2.ตรวจเช็กคนในรถว่ามีใครบาดเจ็บหรือไม่

          เมื่อตั้งสติได้เรียบร้อยให้ทำการสำรวจตัวเองว่ามีบาดเจ็บตรงไหนหรือไม่ รวมถึงบุคคลภายในรถยนต์ว่ามีใครบาดเจ็บหรือเปล่า หากมีรีบโทรแจ้งเบอร์ 1669 เพื่อเรียกรถพยาบาล และหากสภาพของรถมีความเสียหายอย่างรุนแรง ก็ควรจะรีบออกจากรถในทันที

3.ถ่ายภาพและคลิปวิดีโอในจุดเกิดเหตุ

          เมื่อผ่านการตรวจสอบคนเจ็บในรถแล้ว ให้ทำการลงมาจากรถเพื่อถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปวิดีโอในจุดเกิดเหตุไว้เป็นหลักฐานกับทางเจ้าหน้าที่ประกัน หรือหากมีกล้องหน้ารถก็สามารถใช้ประกอบด้วยกันได้ ในจุดนี้อาจต้องทำให้ไว เพราะคู่กรณีอาจเคลื่อนที่รถทำให้ที่เกิดเหตุเปลี่ยนทิศทางได้

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอะไรบ้าง

4.โทรเรียกประกันรถยนต์ให้มาเจรจา

          หากทำการเก็บหลักฐานเรียบร้อยแนะนำให้โทรหาประกันรถยนต์ของเรา ถ้าหากมีคู่กรณีและคู่กรณีมีประกันก็ต้องโทรตามด้วยเช่นกัน ในจุดนี้จำเป็นต้องมีเพื่อที่จะเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ โดยที่เราสามารถลดการปะทะกับคู่กรณีได้โดยตรง

คนที่ขับรถประสบอุบัติเหตุรถยนต์ต้องทำอะไรบ้าง

          เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ จำเป็นจะต้องตั้งสติให้ดีและรีบแจ้งกับทางประกันโดยด่วน ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุในลักษณะใดก็ตาม เพราะทางประกันสามารถช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยได้หากมีคู่กรณี และหากต้องการความช่วยเหลือที่ครอบคลุมประกันที่ได้มีการซื้อไว้ หรือต้องการเคลมเพื่อซ่อมรถยนต์ทางประกันก็สามารถเคลียร์ได้