posttoday

รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

03 มกราคม 2566

ปี 2565 เป็นปีแห่งการสูญเสียบุคคลสำคัญและผู้มีชื่อเสียงมากมาย เป็นทั้งบุคคลในตำนาน ผู้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ มีผลงานเป็นที่จดจำในแวดวงต่างๆ พวกเขาเหมือนดาวจรัสฟ้าที่พากันร่วงหล่นจากไปในยุคสมัยของเรา เหลือไว้เพียงความทรงจำและผลงานที่บันทึกไว้ในโลก

รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล
Barara Walters, 93 - trailblazing Newswomen

บาร์บารา วอลเทอร์ส ไอคอนผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการหญิงรุ่นบุกเบิกของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นผู้ประกาศข่าวค่ำหญิงคนแรกของวงการโทรทัศน์อเมริกัน เสียชีวิต ขณะมีอายุ 93 ปี

เธอเริ่มทำงานสื่อมวลชน ในฐานะคนเบื้องหลังรายการ “Today” ของสถานีโทรทัศน์ NBC ก่อนจะได้รับโอกาสเป็นพิธีกรร่วมเมื่อปี พ.ศ. 2517 และเธอได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการโทรทัศน์และสื่อสารมวลชนของสหรัฐ ด้วยการเป็นผู้ประกาศข่าวหญิงคนแรก ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการหลักให้กับช่วงข่าวค่ำ เมื่อปี 2519 เป็นการทำลายกำแพงและสร้างความเท่าเทียมทางเพศในโอกาสการทำงานของผู้หญิง ในยุคที่ผู้ชายเป็นใหญ่

หลังจากที่เธอย้ายจากสถานีโทรทัศน์ NBC มาที่ ABC เธอมีผลงานที่โด่งดังที่สุดของเธอ คือ รายการสัมภาษณ์เชิงลึกบุคคลสำคัญของโลกมากมาย ประธานาธิบดีสหรัฐและสตรีหมายเลขหนึ่งทุกคน และเป็นเพียงไม่กี่คนที่ได้สัมภาษณ์ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย , มูอัมมาร์ กัดดารฟี ผู้นำคิวบา


รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Pele, 82 - The global face of soccer

ข่าวเศร้าวงการลูกหนังโลก เมื่อมีการยืนยันข่าวเศร้าอย่างเป็นทางการว่า เปเล่ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน ตามการยืนยันของ เคลลี คริสตินา นาสซิเมนโต ลูกสาวของเปเล่"เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้" หรือที่รู้จักในนาม "เปเล่" ได้มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน จากนั้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำใส้มาอย่างยาวนาน ได้เข้าสู่การดูแลช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต หลังจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัดก่อนสุดท้ายจะเสียชีวิตในที่สุด

เขาเกิดที่เมืองเตรสโกราโซยส์ รัฐมีนัสเชไรส์ แต่ก็ไปเติบโตที่เมืองยากจนอย่างเมืองเบารู รัฐเซาเปาลู ทำให้นอกจากฝึกซ้อมฟุตบอลแล้ว ในเวลาว่างเขาก็ต้องหาเงินด้วยการรับขัดรองเท้าในละแวกบ้านและสโมสรฟุตบอลประจำเมือง ไปจนถึงสถานีรถไฟโนรีเอสเต

เมื่อเขาอายุ 17 ปี ก็ได้เป็นตัวจริงของทีมชาติบราซิลลงสู้ศึกฟุตบอลโลกในปี 1958 ที่ประเทศสวีเดนนอกจากนี้ เขายังเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในนัดชิงชนะเลิศและเป็นนักเตะทีมชาติอายุไม่เกิน 24 ปี ที่ยิงประตูได้ถึง 7 ประตู อีกด้วย หลังจากนั้นทำให้ชื่อของเปเล่โด่งดังไปทั่วโลกด้วยฝีเท้าอันเป็นที่ประจักษ์ และการคว้าชัยชนะให้ทีมชาติบราซิลถึง 3 สมัย

หากนับรวมประตูทั้งหมดที่เปเล่ยิงได้ในฐานะนักเตะสโมสรและในฐานะนักเตะทีมชาติตั้งแต่ 1957–1971 รวม 1,301 นัด จากทั้งหมด 1,390 นัด ด้วยกัน เป็นเครื่องการันตีว่าฉายา “ราชาลูกหนังโลก” ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย หลังจากนั้นในปี 1977 เขาได้เกษียณตัวเองจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ หรือที่เรียกกันว่า “แขวนสตั๊ด” ก่อนจะเข้าสู่บทบาททางการเมือง ด้วยการเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาคนแรกของบราซิลในปี 1990-1998 และหันมาช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสผ่านมูลนิธิเปเล่ในปี 2018

 

รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Jiang Zemin, 96- Leader who guided China into the global market

 เจียง เจ๋อหมิน ผู้ก้าวขึ้นปกครองประเทศหลังเหตุการณ์เทียนอันเหมิน นำพาจีนผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจโลก ด้วยทฤษฎี "สามตัวแทน" เปิดกว้างพรรคคอมนิวนิสต์ตอบสนองความเรียกร้องต้องการของประชาชน

อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน วัย 96 ปี ได้ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ 

เจียง เจ๋อหมิน ขึ้นสู่อำนาจ แทนประธานาธิบดีเติ้ง เสี่ยวผิง เมื่อปี 2532 ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศต่อการที่กองทัพจีนใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในจัตุรัสเทียนอันเหมินภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีเติ้ง เสี่ยวผิง ในเวลานั้นยังเป็นช่วงที่จีนเพิ่งเปิดประเทศและปฏิรูปเศรษฐกิจให้ทันสมัย

การขึ้นสู่อำนาจของเจียง เจ๋อหมิน จึงกลายเป็นความหวังว่าเขาจะช่วยสร้างความสามัคคีและบรรเทาความตึงเครียดระหว่างกลุ่มชาตินิยมสุดโต่ง และฝ่ายที่มีแนวคิดเสรีนิยม

นายเจียง เจ๋อหมิน ยังเป็นผู้นำจีนในช่วงที่เจ้าอาณานิคมอังกฤษ ส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540 และนำพาจีนเข้าสู่การเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกในปี 2544 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจจีนเข้าสู่สากล จนกระทั่งจีนชนะสิทธิและได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2551

เป็นหนึ่งในผู้นำจีนจำนวนไม่มากที่สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และคนที่มีบุคลิกที่มีสีสันมากกว่าบรรดาผู้นำจีนในอดีต นอกจากนี้เขายังเป็นที่จดจำจากการฮัมเพลงของ "เอลวิส เพรสลีย์" ราชาเพลงร็อกแอนด์โรล ระหว่างการประชุมเวทีผู้นำโลก  
 

รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล
Vivienne westwood, 81 - Designer who defined the look of punk

ผู้สร้างผลงานจากแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ จนกลายเป็นระดับตำนานของโลก เป็นนักกิจกรรมที่รักษ์โลก เธอได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่บ้านพักในอังกฤษ ด้วยช่วงเวลาสุดท้ายที่ได้ทำในสิ่งที่รัก

ช่วงปี 1970 ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่กระทบต่อแรงงาน วิเวียนได้เริ่มเปิดร้านขายเสื้อผ้าเก่าราคาถูกในลอนดอน จากนั้นได้เริ่มออกแบบแฟชั่น ที่จัดได้ว่าฉีกกฎแฟชั่นเดิมๆ ด้วยแพทเทิร์นที่ต่างจากเดิม จนได้ชื่อว่าเป็นขบถแห่งวงการแฟชั่น โดยเฉพาะแนวพังก์ร็อก มีผลงานออกแบบชุดศิลปินร็อกมากมาย

ความสำเร็จของวิเวียน ทำให้เธอเป็นผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการแฟชั่น เพราะผลงานที่คาดเดาไม่ได้ในงานแฟชั่นวีกระดับโลกแต่ละครั้ง เธอยังสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม จัดเป็นนักกิจกรรมที่ออกมาเคลื่อนไหวในด้านนี้ ช่วยปลุกให้ผู้คนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นท่านผู้หญิง (Dame) จากควีนเอลิซาเบธด้วย


รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Robbie Coltrane, 72 - Best known for playing Hagrid in the Harry Potter film franchise - and for starring as criminal psychologist Dr Eddie "Fitz" Fitzgerald in the 1990s TV crime drama Cracker

ร็อบบี้ โคลทราน (Robbie Coltrane) นักแสดงผู้รับบทแฮกริด จากมหากาพย์ภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่พอตเตอร์ (Harry Potter) เสียชีวิตแล้ว ในวัย 72 ปี ที่โรงพยาบาลในเมือง Larbert สกอตแลนด์ เอเยนต์ส่วนตัวของเขาได้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของ ร็อบบี พร้อมข้อความว่า “ร็อบบี ผู้ที่มีความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เคยถูกบันทึกสถิติลงในกินเนสบุ๊คเวิลด์เรคคอร์ด จากการเป็นนักแสดงที่คว้ารางวัล Best Actor Baftas ได้ 3 ครั้งติดกัน จากซีรีส์ Cracker ในปี 1994, 1995 และ 1996 ร่วมกับ เซอร์ ไมเคิล แกมบอน เขายังเป็นที่จดจำนานหลายสิบปีจากการรับบทเป็น แฮกริด จากภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ที่นำความสุข สนุกสนานมาสู่ผู้ชมทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่จากทั่วโลก พร้อมไดรับจดหมายอย่างท่วมท้นมานานกว่า 20 ปี

หลังจากภาพยนตร์ Harry Potter ถ่ายทำจบลง เขาก็มีผลงานตามมาบ้างจากการพากย์เสียงใน Great Exprctations ปี 2012 และ Effie ในปี 2012 หลังจากนั้นเขาก็ต้องหยุดรับงานเนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพ

ตอนที่มีการรวมตัวพิเศษของนักแสดง Harry Potter ฉลองครบรอบ 20 ปี เขาเคยพูดถึงมรดกชิ้นนี้เอาไว้ว่า “มรดกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการส่งต่อถึงรุ่นลูกๆของผม ผมได้แสดงให้ลูกๆของพวกเขาดู เพราะฉะนั้นอีก 50 ปีก็ยังสามารถดูได้ แต่น่าเศร้าที่ผมอาจจะไม่ได้อยู่ดูแล้ว แต่ แฮกริด จะยังคงอยู่ตลอดไป”


รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Mehran Karimi Nasseri, 77- Iranian refugee who inspired “The Terminal”

เมห์ราน คารีมี นัสเซอรี (Mehran Karimi Nasseri) ชาวชาวอิหร่านที่เคยอาศัยอยู่ที่ท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล ในกรุงปารีส เป็นเวลานาน 18 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบภายในอาคารผู้โดยสาร 2 เอฟ (2F) โดยนายนัสเซอรี ติดอยู่ในสนามบินแห่งนี้ ตั้งแต่เมื่อปี 1988 ที่ผ่านมา หลังถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ เนื่องจากไม่มีเอกสารเดินทาง

เรื่องราวของนัสเซอรี เป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ เทอร์มินอล: ด้วยรักและมิตรภาพ” ผลงานการกำกับของ “สตีเวน สปีลเบิร์ก” นำแสดงโดย “ทอม แฮงส์” และ “แคทเธอรีน ซีตา-โจนส์” ซึ่งออกฉาย เมื่อปี 2004 ที่ผ่านมา

นายนัสเซอรี เกิดที่จังหวัดคูเซสถานของอิหร่านในปี 1945 และเดินทางไปยุโรปเป็นครั้งแรก เพื่อตามหาแม่ เขาใช้ชีวิตหลายปีในเบลเยียม และเคยถูกไล่ออกจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์และเยอรมนี เนื่องจากไม่มีเอกสารตรวจคนเข้าเมืองที่ถูกต้อง ก่อนจะเดินทางไปยังฝรั่งเศส และเปลี่ยนสนามบินในกรุงปารีสให้กลายเป็นบ้านอีกหลัง


รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Queen Elizabeth II, 96 - Britain’s longest-reigning monarch

พระราชประวัติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ สวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังทรงครองราชย์ 70 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 ซึ่งตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี เมื่อทรงพระเยาว์พระประยูรญาติสนิททรงเรียกพระองค์ว่า “ลิลิเบ็ต” และเมื่อ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” (พระยศในขณะนั้น) ประสูติ พระองค์เป็นรัชทายาทโดยสันนิษฐาน อยู่ลำดับที่ 3 ในลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ หลังจากพระอาการประชวรของพระราชบิดาเพียงไม่กี่ปี ก็นำไปสู่การสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อังกฤษ ในขณะเดียวกันก็เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของสหราชอาณาจักร เนื่องจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ในวัยเพียง 27 พรรษา

ในปี 2490 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็ได้ประกาศหมั้นกับเรือโทฟิลิป เมาท์แบทเท็น ก่อนจะจัดพระราชพิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 20 พฤศจิกายนในปีเดียวกัน

หลังจากนั้นเพียง ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็มีรัชทายาท 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ต่อมาในปี 2493 ได้ทรงให้กำเนิดเจ้าหญิงแอนน์ และให้หลังก็ทรงให้กำเนิด เจ้าชายแอนดรูว์ และในปี 2507 ได้มีพระราชโอรสองค์เล็กคือ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

ตลอดพระชนม์ชีพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่มีความสำคัญซึ่งเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรและของโลกหลายครั้ง

และทั่วโลกต่างตกตะลึง เมื่อแดเนียล เครก นักแสดงผู้รับบทเจมส์ บอนด์ ปรากฏตัวพร้อมกับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในวิดีโอพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยในวิดีโอจะเห็นว่าเจมส์ บอนด์ได้ทำหน้าที่คุ้มกันองค์ราชินีจากพระราชวังบักกิงแฮม เพื่อเดินทางมายังสนามกีฬาลอนดอนด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนที่เครกจะกระโดดลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่บินอยู่เหนือสนาม และพระราชินีปรากฏกายอยู่บนอัฒจันทร์ของสนามกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงานครั้งนี้

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) ปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ปกครองสหราชอาณาจักร ตลอดจนการดูแลประชาชนด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและอุทิศตนอย่างเต็มที่ 


รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Shinzo Abe, 67 - Japan’s longest-serving prime minister

ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนาราทางภาคตะวันตก ซึ่งสำนักข่าวเคียวโด ของญี่ปุ่นรายงานว่า อาเบะถูกยิงจากด้านหลังจนล้มลง หมดสติ มีเลือดออกจากหน้าอก และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ก่อนที่จะถูกนำขึ้นรถฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาล คนร้ายให้การกับตำรวจว่าโกรธแค้นอาเบะ โดยกล่าวหาว่าอาเบะสนับสนุนลัทธิที่ทำให้แม่ของเขาต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก

ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ เป็นที่รู้จักจากนโยบายใฝ่สงครามหลายอย่างของเขา และยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่เป็นเอกลักษณ์จนได้รับการเรียกขานว่า "อาเบะโนมิกส์ (Abenomics)

เขาก้าวลงจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพในปี 2020 หลังจากมีการคาดเดากันมานานหลายสัปดาห์ เขาเปิดเผยว่า อาการลำไส้ใหญ่อักเสบของเขากลับมากำเริบอีกครั้ง ซึ่งเป็นโรคลำไส้ที่ทำให้เขาต้องลาออกจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวาระแรกในปี 2007

 

รวมดาวจรัสแสงลาลับขอบฟ้าสู่จักรวาลอันแสนไกล

Thích Nhất Hạnh, 95 - Zen master monk and peace activist

ติช นัท ฮันห์ บิดาแห่งการตื่นรู้ มรณภาพแล้วด้วยวัย 95 ปี⁣ จากการเปิดเผยบนเฟซบุ๊กแฟนเพจอย่างเป็นทางการของติช นัท ฮันห์

นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการศาสนา ภายหลังชุมชนหมู่บ้านพลัม ออกประกาศว่า ติช นัท ฮันห์ ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยวัย 95 ปี⁣ ที่วัดตื่อฮิ้ว เมืองเว้ เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 22 มกราคม

ติช นัท ฮันห์ ได้ก่อตั้งหมู่บ้านพลัม ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส โดยงานเขียนและคำสอนของท่านถือว่ามีความสำคัญ ได้สร้างอิทธิพลต่อโลกใบนี้ ซึ่งท่านถูกเรียกขานอีกนามหนึ่งว่า “บิดาแห่งการตื่นรู้” อีกทั้งการปฏิบัติธรรมของท่านจะไม่ตัดขาดแยกจากสังคมและบริบทของโลก ทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อม ดำเนินวิถีชีวิตด้วยการไม่สร้างปัญหาภาวะโลกร้อน ลดการใช้ทรัพยากร และสร้างมลภาวะ พร้อมกับเสนอให้ชาวพุทธควรออกไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน นอกเหนือจากการแผ่เมตตา สวดมนต์ภาวนา

ท่านติช นัท ฮันห์ มีผลงานเขียนมากมาย โดยหลายเล่มได้รับการยกย่อง เช่น The Miracle of Mindfulness, Peace Is Every Step รวมถึง Transformation and Healing เป็นต้น ทั้งนี้ ผลงานของท่านได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลก ไม่ต่ำกว่า 40 ภาษา